“3 kết hợp” thu lãi cao.

        Rời bỏ tay súng, trở về với cuộc sống đời thường, với phẩm chất người lính Cụ Hồ, cựu chiến binh Hồ Văn Thắng, 68 tuổi, ngụ xã Tạ An Khương Nam, huyện Đầm Dơi đã thành công với mô hình “3 kết hợp” cho lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

        Nhiều năm nay, người dân ở ấp Tân An Ninh A, xã Tạ An Khương Nam và các địa phương lân cận thường hay lui tới nhà ông Thắng để tham quan mô hình “3 kết hợp”: trồng cây trái, nuôi gà, nuôi cá nước ngọt… Mô hình này mang lại cho gia đình ông trên 300 triệu đồng mỗi năm.

Hằng năm ông Thắng thu nhập trên 100 triệu đồng từ bán dừa.

        Ông Thắng cho biết: “Hiện tôi trồng dừa xiêm lùn rất hiệu quả. Mỗi năm tôi thu hoạch trái từ loài cây này trên 100 triệu đồng. Thấy tôi trồng cây trĩu quả, nuôi cá nhanh lớn nên bà con hàng xóm tìm đến học hỏi kinh nghiệm để về áp dụng”.

        Nói về bí quyết trong việc thực hiện hiệu quả mô hình kết hợp, ông Thắng cười hiền: “Có bí quyết gì đâu, tôi cũng học hỏi trên các phương tiện thông tin, báo, đài rồi đem ra áp dụng. Tận dụng 5 công đất vườn để trồng dừa, mít, thanh long… kết hợp nuôi gà để tăng thu nhập cho gia đình, rồi đào ao nuôi cá” .

        Phân gà được ông Thắng tận dụng ủ làm phân vi sinh, dùng để bón cho cây trồng. Nhờ cách làm sáng tạo, hàng trăm gốc cây ăn trái của gia đình ông Thắng luôn xanh tốt và trĩu quả. Các ao xung quanh nhà ông thả nhiều loại cá như: cá lóc, điêu hồng, cá sặt, trê phi, cá tra…, mỗi loại cá ông thả riêng một ao.

        Theo ông Thắng, nếu thả nhiều loại cá chung một ao sẽ bị hao hụt, có khi chúng ăn thịt lẫn nhau nên sản lượng đạt không cao.

        “Trung bình mỗi ao đến khi thu hoạch tôi bán khoảng 15-17 triệu đồng. Thức ăn chủ yếu cho cá là từ nguồn cá phi sẵn có dưới vuông tôm. Nuôi cá chẳng cực khổ gì, trái lại khi nhìn chúng ăn còn thấy vui”, ông Thắng tâm sự.

        Theo chia sẻ của ông Thắng, hiện ông có 3,6 ha đất nuôi tôm, cua quảng canh kết hợp cho thu nhập trên 400 triệu đồng mỗi năm; 100 gốc dừa xiêm lùn, 60 gốc thanh long, 20 gốc mít và 7 ao cá nước ngọt mang về thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm.

        Nhờ biết tận dụng tốt điện tích đất của gia đình và quyết không để đất trống, CCB Hồ Văn Thắng đã có những cách làm hay, mang lại hiệu quả kinh tế cao, không chỉ làm giàu cho gia đình, nuôi 5 người con ăn học, trưởng thành, có việc làm ổn định, mà còn góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

        “Các con nay yên bề gia thất. Giờ đây đã đến lúc tôi và bà nhà an hưởng tuổi già”, ông Thắng tâm tình.

        Phó Chủ tịch UBND xã Tạ An Khương Nam Nguyễn Thanh Liêm đánh giá: “Mô hình của ông Nguyễn Văn Thắng rất hiệu quả. Địa phương thường lấy mô hình này giới thiệu cho người dân học tập và nhân rộng”./.

Trần Quốc Khải - baocamau.com.vn