Anh Nguyễn Bảo Toàn thoát nghèo nhờ trồng màu

Những năm gần đây, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện U Minh nhờ biết tận dụng đất trống, vườn tạp để đưa vào trồng hoa màu nên tạo được việc làm tại chỗ, tăng thu nhập cho kinh tế gia đình. Nhiều hộ không những thoát được nghèo mà còn vươn lên làm giàu trên mảnh đất của gia đình mình. Hộ anh Nguyễn Bảo Toàn, ở ấp 13, xã Khánh Thuận, huyện U Minh là một điển hình.
 


Anh Nguyễn Bảo Toàn đang chăm sóc những luống cải xanh của gia đình.


3 năm trở về trước, gia đình anh Nguyễn Bảo Toàn là hộ nghèo của xã Khánh Thuận, huyện U Minh. Nhà có 5 nhân khẩu, không đất trồng lúa, không ai có nghề nghiệp ổn định, cuộc sống của gia đình chủ yếu là đi làm thuê, làm mướn để kiếm sống nên kinh tế gia đình lúc nào cũng khó khăn, túng thiếu. Sau thời gian suy nghĩ, đầu năm 2017, anh Toàn quyết định cải tạo gần 1.500 m² đất vườn xung quanh nhà để trồng hoa màu kiếm thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình.

Năm đầu, anh Toàn trồng hoa màu với số lượng vài trăm m², mỗi năm cũng có thu nhập gần 20 triệu đồng. Nếu so với trồng 10 công đất cấy lúa ở vùng sâu trũng, độ phèn cao thì trồng hoa màu thu nhập cao hơn mà không sợ rủi ro. Thấy trồng hoa màu chi phí thấp, công chăm sóc không nhiều, rủi ro ít, giá cả và đầu ra ổn định, nên anh Toàn quyết định cải tạo hết phần đất còn lại của gia đình và tiếp tục trồng hoa màu đến ngày hôm nay.

Hiện nay, gia đình anh Toàn trồng 300 m² hành, 120 m² đậu đũa và hơn 1.000 m² cải mỡ. Số hoa màu này trong phát triển tốt, có một số đang trong thời kỳ thu hoạch. Thời điểm này, mỗi ngày gia đình anh Toàn nhổ cải, hành và cắt đậu đũa đem ra chợ thị trấn U Minh bán được từ 300.000 đến 350.000 đồng. Ngoài số cải trong thời kỳ thu hoạch, các liếp bờ phía sau nhà, anh Toàn cũng bỏ hạt giống cải xanh bẹ mỡ được hơn 10 ngày tuổi và phát triển rất tốt. Nếu số cải này từ giờ đến 15 ngày nữa không có trở ngại gì, khi thu hoạch sẽ có thu nhập trên 10 triệu đồng. Cứ thu hoạch xong vụ này, anh Toàn lại tiếp tục cải tạo đất và xuống giống cho vụ hoa màu tiếp theo. Hết mùa mưa rồi đến mùa nắng, mùa nào anh Toàn cũng trồng hoa màu để kiếm thêm thu nhập, cải thiện kinh kinh tế gia đình. Nhờ trồng hoa màu, mỗi năm gia đình anh Toàn có thu nhập trên 100 triệu đồng. Giờ đây, gia đình anh Toàn không còn sống cảnh ăn trước làm trả sau và đã thoát được nghèo, kinh tế gia đình dần dần được phát triển.
 


Những liếp hành của gia đình anh Toàn đang phát triển xanh tốt.


Anh Toàn cho biết: “Các loại hoa màu như hành, hẹ, cải, đậu bắp, đậu đũa…trồng được quanh năm và rất dễ tiêu thụ, có bao nhiêu cũng bán hết. Nhưng để trồng đạt năng suất cao, người trồng phải cần cù, chịu khó, thường xuyên làm cỏ, bón phân,  tưới nước và chủ động phòng ngừa sâu rầy. Có như thế thì hoa màu mới phát triển xanh tốt và năng suất khi thu hoạch sẽ đạt cao. Đối với các loại hoa màu này, hầu hết là ngắn ngày. Từ lúc trồng đến thu hoạch trong khoảng thời gian 1 tháng đến 1 tháng 10 ngày nên người trồng mau có thu nhập và ngày nào cũng có tiền vô nên kinh tế gia đình cũng bớt cảnh túng thiếu, khó khăn”.

Ngoài trồng hoa màu, anh Toàn còn trận dụng đất trống xung quanh nhà trồng trên 100 gốc chuối sứ để góp phần tăng thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình.

Ông Nguyễn Nghĩa Nhân – Trưởng ấp 13, xã Khánh Thuận cho biết: “Gia đình cháu Toàn trước đây rất khó khăn, là diện hộ nghèo của ấp nhưng nhờ cần cù, chí thú làm ăn, nhất là thực hiện mô hình trồng hoa màu đạt hiệu quả cao nên kinh tế gia đình từng bước được vươn lên, thoát nghèo. Mong rằng, trong thời gian tới, mô hình trồng hoa màu của cháu Toàn ở ấp 13, xã Khánh Thuận cần được nhân rộng để cho nhiều hộ nông dân khác trên địa bàn học tập trồng theo để phát triển kinh tế gia đình theo hướng bền vững”.

 

Hùng Phước