Cách phòng, chống ngập úng bảo vệ cây trồng trong mùa mưa.

Sên vét mương bao để thoát nước

       Mùa khô năm 2019 - 2020 kéo dài gây khô hạn cho nhiều diện tích cây trồng và gây trở ngại cho sản xuất nông nghiệp. Do đó có khả năng mưa chụp gây ngập úng cho cây trồng trong mùa mưa. Ngập úng gây nên hiện tượng đất bão hòa độ ẩm, hàm lượng oxy trong đất giảm, hàm lượng CO2 và các loại khí độc trong đất đối với cây trồng tăng lên. Điều này sẽ tác động đến quá trình trao đổi chất của cây trồng và đặc biệt là nhóm cây trồng cạn.Do đó, sau ngập úng, đối với cây trồng bị ngập nhẹ còn khả năng phục hồi cần tiến hành tiêu nước kết hợp tạo sự thông thoáng cho đất để cung cấp oxy cho rễ, cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng nhanh chóng phục hồi và áp dụng các biện pháp tổng hợp để phòng ngừa sâu bệnh hại tấn công.

       Do đó để bảo vệ cây trồng ít bị ảnh hưỡng bởi mưa lớn kéo dài cần chủ động thực hiện các giải pháp sau:

       - Đối với cây lúa:

       Cần làm công tác thủy lợi, thủy nông nội đồng hoàn chỉnh theo từng vùng, từng khuôn hộ gia đình. Nạo vét kênh mương cho thông thoáng để nước thoát nhanh ra sông. Làm sao chủ động thoát nước tốt khi có mưa lớn kéo dài. Mỗi  vùng khoãng 20 ha có bờ bao chắc chắn và từng hộ gia đình có bờ mẫu vững chắc không để nước bị rò rỉ và có máy bơm nước khi cần thiết. Cần chuẩn bị lượng vật tư cần thiết như: Lúa giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật….Phải thực hiện tiêu thoát thật nhanh bằng mọi biện pháp theo phương châm “Vùng trũng tiêu nước trước, vùng cao tiêu nước sau, lúa mới sạ tiêu nước trước, lúa sạ sớm tiêu nước sau” không để ngập, úng kéo dài gây chết lúa.Sau khi dứt mưa kiểm tra đồng ruộng ở những nơi đất trũng cây lúa thường bị yếu rạ dễ bị lung lay cần dọn lá ủ bằng cào răng, bón phân kali, lân giúp cây chống đỗ ngã.Cần theo dõi và phòng trừ một số dịch hại như: Sâu Đục Thân, Rong Nhớt, Sâu Cuốn Lá, Ốc Bươu Vàng, Sâu Phao...

       - Đối với cây rau, màu:

Chăm sóc rau

       Khẩn trương vun cao luống, khơi thông rãnh thoát nước để thuận lợi cho tiêu thoát nước trên những diện tích rau, màu đã trồng và chuẩn bị trồng. Tạo cho mặt liếp có hình vòng cung hoặc xẻ rãnh trên liếp để nước thoát xuống mương nhanh.Cần thu hoạch nhanh những diện tích cây rau, màu đến kỳ cho thu hoạch; tiến hành che chắn cho các loại rau ăn lá, chằng buộc lại giàn để bảo vệ rau, màu hạn chế tối đa ảnh hưởng của mưa lớn gây dập nát, đổ gãy các loại rau, màu. Khi lá rau màu bị dính đất do nước mưa làm đất (sình) tung tóe lên lá cây rau màu cần tưới nhẹ nước ngọt để rữa trôi lớp đất bám trên lá (để lá không bị nổ lá khi gặp nắng gắt).

       Cần theo dõi và phòng trừ một số dịch hại như: Sâu Ăn Tạp, Bọ Nhảy, Sâu Xanh,  Bệnh Thán Thư...

       - Đối với cây ăn quả

Chăm sóc cây ăn quả

       Khẩn trương chằng buộc, sử dụng tre, luồng để chống cành, chống cây hạn chế đỗ gãy cây, rụng quả khi có gió mạnh.Khơi thông rãnh thoát nước, vun cao xung quanh tán cây không để ngập, úng ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây, sự phát triển của quả.Chủ động thu hoạch những loại quả đã chín, nếu có nguy cơ bão đổ bộ vào đất liền có thể thu hoạch khi quả sắp chín và sử dụng các loại chế phẩm sinh học an toàn để ủ quả đảm bảo chất lượng quả và vệ sinh an toàn thực phẩm.

       Phá váng mặt đất sau khi nước đã rút, độ ẩm trong đất giảm bằng cách tiến hành xới nhẹ lớp đất mặt hoặc dùng cào răng cào trên mặt liếp giúp đất và gốc cây được thông thoáng, kết hợp cắt bỏ những bộ phận lá, cành đã bị hư hỏng do bị ngập trong nước lâu ngày.

       Bón phân: Sau ngập úng, nên bón các loại phân vô cơ, các loại phân qua lá giàu đạm, lân, vi lượng để cây nhanh chóng phục hồi, hạn chế tối đa việc bón các loại phân hữu cơ vào sát gốc cây ( vì làm cho rễ cây bị ngộ độc hữu cơ).

       Cần theo dõi và phòng trừ một số dịch hại như: Sâu Vẽ Bùa, Ruồi Đục Trái, Sâu Đục Thân,...