Cần trạm dừng chân đạt chuẩn để giới thiệu du lịch Cà Mau.

       Ngành du lịch Cà Mau cần có những “trạm dừng đạt chuẩn” để quảng bá, giới thiệu cho du khách đến Cà Mau những sản phẩm du lịch của tỉnh một cách khoa học, chuyên nghiệp và bài bản hơn, nhằm tạo dựng hình ảnh tốt đẹp, gây ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách và để có thể kết nối vươn xa hơn.

       Đã qua, hàng năm lượng du khách đến thăm tỉnh Cà Mau đều có tăng khá tốt nhưng chưa xứng tầm so với tiềm năng của tỉnh, là do còn nhiều mặt hạn chế, mà trong đó yếu tố hạ tầng phục vụ khá đặc thù của Cà Mau còn quá yếu kém so với nhu cầu của du khách đóng vai trò quan trọng. Nhưng còn một yếu tố khác cũng rất có ý nghĩa, là công tác quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch của Cà Mau tuy rất cố gắng nhưng thiếu tính khoa học, chưa chuyên nghiệp và không trực quan. Bài viết dưới dây xin chia sẻ, gợi mở một vài ý đề xuất để làm rõ hơn những mơ ước, kỳ vọng từ những trạm dừng phục vụ du khách khi đến Cà Mau.

Tham quan mũi Cà Mau bằng Vỏ lải - Ảnh NP

       Tại Hội thảo “Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch tỉnh Cà Mau” do Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thật phối hợp cùng Sở Văn Hóa -Thể Thao & Du Lịch tỉnh Cà Mau tổ chức thành công ngày 04/10/2018 vừa qua, những tiềm năng, lợi thế, cơ hội và cả những hạn chế, thách thức của Du lịch Cà Mau trong thời kỳ mới đã được thể hiện trong kỷ yếu với hơn 20 bài viết công phu, và được các đại biểu tham dự trình bày, phân tích, góp ý, đề xuất rất sâu sắc, cụ thể thêm.

       Tuy nhiên, qua trao đổi với những người có kinh nghiệm và từng đi du lịch đây đó thấy rằng, rõ ràng ngành du lịch Cà Mau cần có những “trạm dừng đạt chuẩn” để quảng bá, giới thiệu cho du khách đến Cà Mau những sản phẩm du lịch của tỉnh nhà một cách khoa học, chuyên nghiệp và bài bản hơn, nhằm tạo dựng hình ảnh tốt đẹp, gây ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách bằng những sự khác biệt hữu ích từ các trạm dừng. Qua đó sẽ góp thêm “tiếng thơm” cho du lịch Cà Mau vươn xa, bay cao và bền vững hơn.

       Vì vậy, nên chăng ngành du lịch tỉnh cần tạo dựng một sự khác biệt hữu ích trong quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch của mình, là sớm xây dựng những “trạm dừng chân đạt chuẩn” để vừa biểu lộ sự ân cần, trân trọng, hiếu khách trong đón tiếp, vừa thể hiện tính chuyên nghiệp, khoa học, sáng tạo trong quảng bá, tiếp thị du lịch. Qua đó cũng cho thấy có sự tổ chức, sắp xếp trong kinh doanh phục vụ ẩm thực với các món ăn ngon, độc đáo mang hương vị đồng quê và các sản phẩm đặc sản địa phương. Và để cho du khách có điều kiện nghỉ ngơi, phục hồi sức lực cho chuyến đi dài tiếp theo và tìm hiểu các sản phẩm du lịch của tỉnh ta, nhằm tiếp nhận, trao đổi thêm những thông tin chính thống cần thiết cho chuyến đi.

       Trạm dừng còn có thể giúp lựa chọn, kết nối các tour, tuyến, hay điểm đến trong - ngoài tỉnh mà họ muốn, sẽ vừa tiện lợi cho du khách. Khi đến, khi về hay đi nơi khác họ vẫn nhớ những ấn tượng đẹp của du lịch Cà Mau và mong muốn quay lại, và qua đó vừa có điều kiện kinh doanh, quảng bá giới thiệu ẩm thực độc đáo của quê hương Cà Mau, có nơi mua- bán các sản phẩm đặc sản địa phương được kiểm soát tốt về nhiều mặt, giúp nông - ngư dân có ý thức bảo vệ, khôi phục, phát triển và khai thác các nguồn lợi thiên nhiên hiện hữu một cách khoa học và bền vững để sản xuất được các sản phẩm đặc sản tốt, có hiệu quả cao và bền vững hơn.  

       Những “trạm dừng chân đạt chuẩn” được xây dựng và tổ chức quản lý, điều hành tùy theo quy mô, khả năng, nhưng ở đó phải có các khu chức năng đảm bảo đáp ứng được các vấn đề sau:

       - Khu vực vệ sinh: Phải có điều kiện sinh hoạt vệ sinh cá nhân cùng lúc cho lượng du khách lớn, đảm bảo tốt các tiêu chuẩn về tiếng ồn, nước sạch, không rác, không mùi xú...

       - Khu dịch vụ nghỉ ngơi ngắn hạn: Có điều kiện nhất định đáp ứng dịch vụ phục vụ nghỉ ngơi cá nhân tạm thời ngắn hạn cho du khách nếu có nhu cầu như võng, giường nhựa xếp, phòng nghỉ mini... (Về lâu dài có thể phát triển thành những cơ sở có đủ chổ lưu trú, nghĩ dưỡng cho du khách và đều được đáp ứng tốt những nhu cầu tối thiểu để họ có thể nghỉ ngơi chờ trung chuyển đến nơi họ cần đến hoặc muốn tách tour, nhập tour, đổi tuyến, đổi điểm đến... thông qua dịch vụ của trạm dừng và sẽ được thực hiện một cách dễ dàng, suôn sẽ, an toàn và tiết kiệm mà không cần quay về nơi xuất phát hay phải về TP. Cà Mau ngủ nghỉ).

Tham quan rừng đước mũi Cà Mau bằng Ca nô - Ảnh NP

       - Khu dịch vụ ẩm thực, kinh doanh đặc sản địa phương: Có bố trí khu vực đủ điều kiện phục vụ tốt theo yêu cầu về ẩm thực tươi ngon, độc đáo, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, và an toàn, tiết kiệm cho mọi người từ nơi xa đến, nhằm xây dựng hình ảnh đẹp, ấn tượng tốt, thân thiện, hiếu khách cho du lịch Cà Mau trong lòng du khách. Bố trí ngăn nắp, vệ sinh điểm bán sản phẩm đặc sản địa phương, bán hàng hóa lưu niệm, hàng thủy hải sản tươi sống mang về được đóng gói an toàn, tiện lợi, và được kiểm soát giá cả theo đúng chủng loại, quy cách bao bì, chất lượng, số lượng… để phục vụ du khách theo yêu cầu. Những thứ không đạt chuẩn, kém chất lượng, thiếu số lượng, không đúng giá... kiên quyết loại khỏi trạm dừng, thậm chí đề nghị xử phạt nghiêm khắc.

       - Khu tư vấn - dịch vụ du lịch: Ở đây cần có văn phòng, điểm làm dịch vụ chính thức của trạm, có đội ngũ tư vấn nhiệt tình, năng động, phong cách tốt, đủ kiến thức tối thiểu để hướng dẫn, thực hiện dịch vụ du lịch, nhằm phục vụ những yêu cầu của nhiều đối tượng du khách khi họ cần giúp đỡ. Có người trực hướng dẫn, giải đáp và có đủ tài liệu, pano giới thiệu các sản phẩm du lịch của Cà Mau về các tour tuyến, điểm kết nối trong- ngoài tỉnh, nhất là các điểm đến tốt trong mạng lưới du lịch cộng đồng hoặc homestay đạt chuẩn, chất lượng và an toàn trong tỉnh.

       -Ngoài ra trạm dừng trong quá trình vận hành hoạt động cần linh hoạt, nhạy bén, sâu sát tạo sự liên kết và kiểm soát giá cả dịch vụ trong lĩnh vực vận chuyển du khách, hàng hóa và cả phí bốc dở để hỗ trợ kịp thời cho khách du lịch…

       Nếu có được những “trạm dừng chân đạt chuẩn” xem như vừa biểu lộ sự ân cần, trân trọng, hiếu khách trong đón tiếp, vừa thể hiện tính chuyên nghiệp, khoa học, sáng tạo trong quảng bá, tiếp thị du lịch, sẽ là đòn bẩy mà cũng là “xương sống” kết nối mọi vấn đề liên quan trong quảng bá, khai thác, tạo dựng hình ảnh, ấn tượng tốt đẹp cho du lịch Cà Mau, Nên cần sớm được tỉnh đầu tư hay kêu gọi xã hội hóa để cùng xây dựng, tổ chức quản lý, vận hành thật bài bản, khoa học cho xứng tầm với lợi thế tiềm năng du lịch của tỉnh, nhưng phải thật kiên quyết loại khỏi trạm dừng, thậm chí đề nghị xử phạt những thứ không đạt chuẩn, kém chất lượng, thiếu số lượng và không đúng giá.

Thế sự