Đa canh trong sản xuất - hướng đi bền vững.

       Phá thế độc canh cây lúa, những năm qua, nhiều nông dân cần cù, chịu khó của huyện Trần Văn Thời mạnh dạn áp dụng mô hình đa canh trong sản xuất để phát triển kinh tế gia đình bền vững.

       Đất ruộng vài chục công, thêm nghề làm máy cày thuê, ghe lúa cũng đủ giúp cuộc sống gia đình ổn định. Thế nhưng, với ông Phạm Quốc Lâm (ấp Rạch Bào, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời) còn sức khoẻ là còn lao động. Lao động không chỉ để giúp kinh tế gia đình phát triển mà để thoả niềm đam mê, chí học hỏi.

Mô hình nuôi ếch giúp ông Phạm Quốc Lâm (ấp Rạch Bào, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời) có thêm thu nhập vài chục triệu đồng mỗi năm.

       Thường hay đi “ngao du” nhiều nơi, tình cờ ông Lâm được biết mô hình nuôi ếch khá phù hợp trên vùng đất ngọt. Vậy là, ông Lâm quyết định lấy mô hình nuôi ếch làm kinh tế phụ thêm cho gia đình. Thời gian đầu cũng không ít khó khăn nhưng với bản chất con nhà nông, vừa nuôi vừa tích luỹ kinh nghiệm, cuối cùng ông cũng thực hiện thành công mô hình nuôi ếch giống, ếch thịt.

       Với 3 cặp ếch sinh sản ban đầu, sau 3 năm nuôi, đến nay, đã nhân lên 35 cặp ếch sinh sản. Mỗi năm cho sinh sản 3 đợt, được 60 ngàn con ếch giống. Và hiện nay, với 15 bể nuôi, đang chuẩn bị cho xuất bán 15 ngàn con ếch thịt và hàng chục ngàn con ếch giống. Mới đây, ông Lâm cũng vừa xuất bán 6 ngàn con ếch giống, với giá 1 ngàn đồng/con.

       Ông Lâm cho biết: “Năm rồi, tôi xuất bán 15 ngàn con ếch giống và khoảng 1,2 tấn ếch thịt, với giá 40 ngàn đồng/kg. Mô hình nuôi ếch góp phần đem lại thu nhập cho gia đình mỗi năm vài chục triệu đồng. Thấy mô hình này có triển vọng nên năm nay tôi mở rộng quy mô nuôi”.

       Mỗi đối tượng chăn nuôi để thành công đều có kỹ thuật riêng trong sản xuất. Đối với nuôi ếch cũng vậy, mặc dù là đối tượng quen thuộc với nông dân bao đời nay nhưng để nuôi làm kinh tế thì không phải dễ. Bởi vậy, trong khi nhiều hộ nuôi lân cận thất bại thì ông Lâm vẫn thành công.

       Ông Lâm chia sẻ: “Tôi cũng vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm, học hỏi thêm. Nói chung, để nuôi ếch giống đạt thì bể ươm cần bố trí trên diện tích đất bằng phẳng, được che chắn xung quanh bằng bạt cao su, có rải rau muống để nòng nọc trú ngụ, cần thay nước định kỳ 3-4 ngày/lần với mức độ thay từ từ để tránh trường hợp ếch bị sốc nước. Còn đối với nuôi ếch thịt thì định kỳ 1 tuần bổ sung thêm tỏi vào thức ăn để ngừa các chứng bệnh về đường tiêu hoá”.

       Với suy nghĩ “trồng đa cây, nuôi đa con sẽ tránh tình trạng lao đao khi nông sản đồng loạt bị rớt giá. Vì cái này bị rớt giá thì vẫn còn cái khác có giá cao”, trên diện tích hơn 3 héc-ta của gia đình, ông Đặng Tâm đã và đang biến vùng đất phèn Vồ Dơi - được mệnh danh là vùng đất khó thành vườn cây ăn trái và những ao nuôi các loại cá đồng.

       Ông Đặng Tâm (ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời) chia sẻ: “400 gốc dừa xiêm lùn Bến Tre đang gần cho thu hoạch. Tôi cũng đang trồng thêm các loại như khóm, chanh, nuôi 1 ao cá nước ngọt. Hiện tại, tôi cũng đang cho cơ giới vào cải tạo đất để trồng các loại cây ăn trái như ổi, chôm chôm, sầu riêng, mít thái và đào ao mở rộng diện tích nuôi cá đồng”.

       Trồng cây ăn trái, nuôi cá không chỉ nhằm tìm hướng đi phát triển kinh tế bền vững cho gia đình mà ông Đặng Tâm đang ấp ủ và hiện thực hóa ước mơ xây dựng Khu du lịch sinh thái tại gia đình vừa làm kinh tế vừa góp phần đem lại nơi thư giãn, giải trí cho du khách trong và ngoài địa phương.

       Sản xuất theo mô hình đa cây, đa con giúp nông dân ở địa phương nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng diện tích, phát triển kinh tế gia đình bền vững./.

Ngọc Minh - theo baocamau.com.vn