Đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật nuôi tôm 2 giai đoạn.

       Cũng như nhiều địa phương khác của huyện Phú Tân, con tôm được xem là nguồn kinh tế đóng vai trò chủ lực đối với bà con nông dân tại xã Tân Hưng Tây. Kỹ thuật nuôi tôm 2 giai đoạn được nhiều hộ dân ứng dụng những năm gần đây, góp phần tăng năng suất cho mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến và nuôi tôm truyền thống.

       Theo Phó chủ tịch UBND xã Tân Hưng Tây Ngô Líc Kiêl: “Phát huy thế mạnh con tôm, nông dân đã ứng dụng phương pháp nuôi tôm 2 giai đoạn rất hiệu quả, phù hợp với điều kiện tự nhiên và môi trường không ngừng biến đổi như hiện nay”.

       Kỹ thuật nuôi tôm 2 đoạn không khác nhiều so cách nuôi tôm quảng canh. Giai đoạn đầu, con giống trước khi thả xuống ao nuôi được dèo lại một thời gian để thuần nước, tăng sức đề kháng. Mỗi ngày phải cho tôm ăn 3-5 lần, chạy máy để cung cấp oxy cho tôm. Giai đoạn sau thả con giống như cách nuôi tôm truyền thống. Từ cách làm hiệu quả, mô hình nuôi tôm này được Trung tâm Khuyến nông        - Khuyến ngư tỉnh hỗ trợ kỹ thuật và bể dèo.

Con giống trong nuôi tôm 2 giai đoạn có sức đề kháng tốt, tỷ lệ đạt cao hơn cách nuôi truyền thống.

       Anh Lê Quốc Khải, ấp Thứ Vải A, xã Tân Hưng Tây, là 1 trong 3 hộ được hỗ trợ thực hiện mô hình. Anh Khải bộc bạch: “Người nuôi tôm truyền thống muốn đạt hiệu quả phải chịu khó tìm tòi ứng dụng các kỹ thuật nuôi. Trong đó tạo ra con giống khoẻ mạnh, thích hợp với nguồn nước chính là điều quan trọng”.

       Sau thời gian nuôi tôm 2 giai đoạn có hiệu quả, anh Khải đã đầu tư thêm 50 triệu đồng để mua trang thiết bị, mở rộng ao dèo. Hiện nay, ngoài phục vụ cho diện tích nuôi tôm của gia đình, những hộ lân cận thấy hiệu quả cũng đến mua con giống của gia đình anh Khải về nuôi.

       Anh Khải chia sẻ: “Con giống được nuôi 2 giai đoạn có sức đề kháng tốt, tỷ lệ đạt cao. Đất sản xuất sau nhà được 30 công, mấy năm trước tôi cứ mua con giống về thả xuống, thu nhập không bao nhiêu. Từ khi tiếp cận với cách dèo tôm theo kỹ thuật, năng suất tôm đạt gấp nhiều lần. Có những con nước thu hoạch gần 50 triệu đồng”.

       Phó chủ tịch UBND xã Tân Hưng Tây Ngô Líc Kiêl cho hay: “Kỹ thuật nuôi tôm 2 giai đoạn có những ưu điểm như con giống mạnh, sức đề kháng tốt và tôm mau lớn, tỷ lệ đạt đầu con rất cao. Con tôm khi thu hoạch đảm bảo sạch 100%. Ngoài ra, cách nuôi này đảm bảo được nguồn nước không bị ô nhiễm”.

       Những năm qua, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, cùng với sự tác động của môi trường đã ảnh hưởng không ít đến năng suất của cây trồng và vật nuôi, trong đó có con tôm. Việc nuôi tôm 2 giai đoạn là cách làm phù hợp nhằm giảm rủi ro, tăng năng suất nên cần được bà con học hỏi, nhân rộng./.

Kim Chi - baocamau.com.vn