Hiệu quả mô hình trồng táo kết hợp nuôi cá đồng.

       Thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn Ấp 8, xã Khánh Hội mạnh dạn chuyển đổi đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả để lên liếp trồng cây ăn trái, đặc biệt là cây táo kết hợp với nuôi cá đồng.

     Ấp 8, xã Khánh Hội là vùng chuyên canh trồng lúa, tuy nhiên, việc sản xuất lúa của người dân phụ thuộc rất lớn vào lượng nước trời, mỗi năm chỉ sản xuất được 1 vụ, hiệu quả mang lại không cao. Từ đó, nhiều hộ dân mạnh dạn chuyển đổi sản xuất, chuyển đổi đất nông nghiệp lên liếp để trồng cây ăn trái, dưới mương nuôi các loại cá đồng.

     Cách đây 3 năm, gia đình anh Võ Văn Ninh mạnh dạn chuyển đổi 9 công đất nông nghiệp để trồng táo và nuôi cá đồng. Do mới thực hiện nên bước đầu việc trồng táo của gia đình anh gặp nhiều khó khăn. Nhưng nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ sách, báo đài và những người đi trước nên việc trồng táo của gia đình anh Ninh dần ổn định và ngày càng mang lại hiệu quả. Hiện nay, 3 ngàn gốc táo của gia đình anh đang bước vào vụ thu hoạch thứ 3. Với diện tích táo này mỗi năm mang về cho gia đình anh hàng trăm triệu đồng.

     Anh Ninh chia sẻ: “Trồng táo khoẻ hơn làm ruộng rất nhiều, mình chỉ cực và tốn chi phí nhiều ở vụ đầu, các vụ tiếp theo mình chỉ cần tỉa cành, bón phân rồi chờ ngày thu hoạch. Hiện trung bình mỗi công táo 1 vụ mang về cho gia đình tôi lợi nhuận từ 15-20 triệu đồng, 1 năm vườn táo này mang về từ 160-180 triệu đồng. Năm rồi vợ chồng tôi tính, trừ chi phí hết còn hơn 180 triệu đồng. Nhờ chuyển đổi qua mô hình này mà cuộc sống gia đình phát triển ổn định hơn".

Táo rất dễ trồng, có đầu ra ổn định và cho thu nhập cao.

     Những ngày này, gia đình anh Trần Minh Thuận đang tất bật thu hoạch vụ táo thứ 2 trong năm nay. Hiện anh Thuận có hơn 5 công táo. Theo anh Thuận, táo rất dễ trồng, phù hợp với vùng đất tại địa phương, cho trái to và ngọt hơn táo ở các vùng khác do vùng này nước ngọt quanh năm. Hiện táo đang có đầu ra ổn định và giá cao, được các thương lái từ Cà Mau và vùng lân cận đến cân tại vườn với giá từ 15-18 ngàn đồng/kg.

     Anh Thuận phấn khởi cho biết: “Mấy năm nay nhờ trồng táo mà cuộc sống gia đình cải thiện đáng kể, trước đây làm lúa không đủ ăn. Với 5 công táo này, mỗi năm mang về cho gia đình tôi từ 150-170 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Ngoài táo, hiện nay tôi đang phát triển thêm ổi Đài Loan, nhãn xuồng, mãng cầu ta, các loại cây trồng này cũng đang cho lợi nhuận khá”.

     Hiện nay, trong ấp có gần 30 hộ dân tham gia thực hiện mô hình này. Bên cạnh nguồn thu từ táo, nhiều hộ dân còn có nguồn thu từ việc kết hợp nuôi cá đồng. Diện tích mặt nước mương lớn, sau khi lên liếp là môi trường phát triển lý tưởng của cá trê, cá rô, cá lóc. Từ mô hình nuôi cá đồng, mỗi năm 1 hộ có thêm nguồn thu nhập từ 30-40 triệu đồng.

     Bí thư Chi bộ Ấp 8 Lê Quang Lung cho biết: “Mô hình trồng táo kết hợp nuôi cá đồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ khai thác tốt tiềm năng của đất mà còn góp phần khôi phục nguồn lợi cá đồng, mang về nguồn thu nhập khá cho người dân. Từ những hiệu quả của mô hình, hiện nay ấp đã thành lập được Hợp tác xã Sản xuất dịch vụ nông nghiệp Đất Mới. Hợp tác xã sẽ tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm và phát triển mô hình một cách bền vững, giúp người dân tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

Trần Thể

http://baocamau.com.vn/nong-lam/hieu-qua-mo-hinh-trong-tao-ket-hop-nuoi-ca-dong-63644.html