Hiệu quả từ mô hình trồng cam sành trên đất phèn.

       Chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh An Giang.

       Những năm gần đây, tại các địa phương trên địa bàn tỉnh An Giang, nhiều bà con nông dân đã chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt là mô hình trồng cam sành trên đất phèn của anh Huỳnh Công Chánh, 48 tuổi, ở ấp Tân Trung, xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn, được đánh giá là mô hình hiệu quả. Hiện nay mỗi 1 công cam của anh thu nhập gấp hàng chục lần so với trồng lúa.

Anh Huỳnh Công Chánh với vườn cam sành cho thu hoạch khá

       Cách đây hơn chục năm, vì cuộc sống khó khăn do đất ít, đất vườn lại canh tác nhiều năm nên hiệu quả kém, anh Huỳnh Công Chánh đã quyết định rời quê hương ở huyện Lai Vung, tỉnh đồng Tháp sang tận vùng đất phèn hoang hóa xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang để lập nghiệp.

       Mặc dù diện tích đất ruộng ở đây lớn nhưng lại là vùng đất trũng, bị phèn nặng, do đó những năm đầu chỉ có thể canh tác được 2 vụ lúa, lợi nhuận thu được khoảng 40 triệu đồng/ha/năm. Những năm gặp thời tiết thất thường chi đủ vốn. Sau đó anh chuyển sang trồng cỏ nuôi bò, thu nhập có khá hơn nhưng giá cả lại bấp bênh không ổn định.

       Sau nhiều năm chật vật chuyển đổi từ trồng lúa sang nuôi bò nhưng không đem lại hiệu quả kinh tế cao, cuối năm 2014, anh Chánh mạnh dạn cải tạo toàn bộ phần đất ruộng của gia đình phát triển mô hình trồng cam sành và cũng từ đây gia đình anh đã có cuộc sống ổn định hơn.

       Ban đầu, anh Chánh chỉ chuyển đổi hơn 5.000m2 trồng cam sành, cây cam phát triển tốt và cho trái đều đẹp. Với kinh nghiệm nhiều năm trồng cam sành khi còn ở Lai Vung, anh đã mạnh dạn mở rộng sản xuất, hiện nay diện tích trồng cam của gia đình anh là hơn 60.000m2 với gần 25.000 gốc, tất cả đang cho trái. Năng suất bình quân đạt 6 tấn trái/1.000m2/năm. Với giá bán trung bình từ 20.000- 25.000 đồng/kg cam sành nghịch vụ; ước một năm anh Chánh thu lãi khoảng 30 triệu đồng/1.000m2. Đây là mức thu nhập rất cao đối với hộ nhà vườn.

Anh Chánh đã "thuần hóa" được quả cam sành trồng trên đất phèn cho hiệu quả kinh tế cao.

       Anh Chánh cho biết, muốn thành công ở vùng đất phèn này không phải dễ. Nhưng nếu đã xác định phải bám trụ và lập nghiệp với những nơi như thế này, thì phải có tính siêng năng, kiên trì, ngoài ra còn phải biết sáng tạo, nhạy bén, dám nghĩ dám làm, và còn pha chút mạo hiểm nữa. Muốn có thu nhập cao thì phải xử lý cây cam cho trái vụ nghịch để tránh cảnh thu hoạch rộ rớt giá.

       Cây cam sành vốn được mệnh danh là “cây nhà giàu”, vì vốn đầu tư ban đầu để trồng cam sành khá lớn, đối với vùng đất nhiễm phèn thì lại càng lớn hơn. Để có vườn cam sành xanh tốt, trĩu quả anh như hôm nay, anh đã đầu tư khoảng 40 triệu đồng/1.000m2 đất cho việc lên liếp, rửa phèn, xử lý phèn trong đất, san lắp bờ bao, trang bị hệ thống bơm tưới tự động và cây giống…

       Cam sành là loại cây ăn trái đặc sản mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng chỉ phát triển mạnh ở vùng đất có nhiều phù sa; nhưng đối với vùng đất nhiễm phèn nặng ở huyện miền núi Tri Tôn, An Giang thì thật là khó. Bằng ý trí và tính chịu khó học hỏi, kết hợp giữa kinh nghiệm thực tiễn và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, anh Chánh là người đầu tiên “thuần hóa” cây cam sành trên đất nhiễm phèn.

       Hiện tại, vườn cam của anh Chánh lúc nào cũng có 8 lao động địa phương để phụ giúp anh chăm sóc cam, với mức lương 6 triệu đồng/người/tháng, những lúc cao điểm có hơn 20 người làm việc tại vườn. Từ hiệu quả mang lại của vườn cam, một số hộ dân trong xã Tà Đảnh đã chủ động tìm đến học hỏi kinh nghiệm để áp dụng làm theo.

Nhiều bà con nông dân trong vùng tìm tới anh Chánh để học hỏi kinh nghiệm.

       Ông Nguyễn Thành Kim, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn, cho biết, anh Huỳnh Công Chánh là một nông dân chí thú làm ăn, biết lựa chọn cây trồng phù hợp để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình trồng cam sành của anh Chánh đã mở ra hướng đi mới trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương; thời gian tới, cần được nghiên cứu, nhân rộng để giúp cho bà con nông dân trong xã định hướng phát triển kinh tế một cách hiệu quả và bền vững, nhất là với những diện tích đất sản xuất nằm ở khu vực xa, bị nhiễm phèn, ngập lụt…

       “Mô hình trồng cam sành trên đất phèn, bước đầu rất có hiệu quả. Hiện nay, trên địa bàn xã Tà Đảnh có rất nhiều bà con nông dân muốn thực hiện mô hình này, nhưng cái khó đầu tiên là nguồn vốn, nguồn vốn đầu tư của 1 công cam là trên 40 triệu”, ông Thành cho biết thêm.

       Với bà con nông dân ở xã Tà Đảnh hiện nay, để chuyển đổi theo mô hình trồng cam như của anh Chánh là rất khó, đòi hỏi chi phí ban đầu cao. Chính quyền và người dân xã Tà Đảnh rất mong các ngành chức năng có giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để bà con đầu tư chuyển đổi cây trồng, nâng cao giá trị sản xuất, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Phan Ánh - vov.vn