Hội thảo"Kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng giống heo cao sản và giới thiệu về tập đoàn heo giống quốc tế Axiom - Pháp"

       Nhằm giới thiệu, quảng bá các giống heo mới năng suất cao, các tiến bộ khoa học trong công tác giống của ngành chăn nuôi heo trong nước và quốc tế. Giới thiệu về Trung tâm Bình Thắng và hệ thống giống heo của Trung tâm. Đồng thời giới thiệu về Tập đoàn AXIOM và các loại giống heo của AXIOM.

       Trung tâm nghiên cứu và phát triển chăn nuôi heo Bình Thắng đã tổ chức hội thảo về giới thiệu giống heo nhập từ AXIOM – Cộng hòa Pháp, địa điểm tổ chức tại thành phố Biên Hòa tỉnh Đồng Nai. Thời gian diễn ra vào ngày 15/10/2018.

       Hội thảo có mặt các đại biểu đại diện cho các đơn vị đồng tổ chức:

       - TS Phạm Tất Thắng: Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển chăn nuôi heo Bình Thắng.

       - Mr.Vincent Loussouam: Giám đốc thương mại tập đoàn AXIOM.

       - Ông Nguyễn Phương Thành: Tổng Giám đốc công ty APC.

       Cùng hơn 50 đại biểu gồm những Trung tâm Giống vật nuôi các tỉnh phía nam, các thành viên Hội chăn nuôi, các chủ doanh nghiệp nuôi heo giống khu vực phía nam...

Hội thảo tại thành phố Biên Hòa.

       Hội thảo được nghe TS Phạm Tất Thắng giới thiệu Trung tâm nghiên cứu và phát triển chăn nuôi heo Bình Thắng về lịch sử hình thành, về chức năng nhiệm vụ, các hoạt động chính của Trung tâm. Quan trọng nhất là được nghe giới thiệu các giống heo năng suất cao như giống Duroc nhập từ Canada, Mỹ; Yorkshire nhập từ Mỹ; các giống heo nhập từ Đan Mạch.

       Gần đây nhất là các giống heo có nguồn gốc từ AXIOM- Pháp (nhập năm 2017) với các ưu điểm nổi trội như:

       - Tiềm năng sơ sinh sống/lứa > 13 con

       - Tăng trọng từ 90 - 180 ngày >1.000g/ngày

       - Tốc độ sinh trưởng và số con đẻ ra/ổ của giống Landrace và Yorkshire cao hơn từ 10 -20% tùy theo từng giống so với các giống heo hiện có ở Việt Nam.

       Đại biểu được nghe ThS. Trần Văn Hào – Phó Giám đốc Trung tâm báo cáo kết quả bước đầu về khả năng sản xuất của 2 giống heo Landrace và Yorkshire nhập khẩu từ tập đoàn AXIOM Cộng hòa Pháp tại Trung tâm Bình Thắng.

       Đàn heo giống cụ kỵ được nhập khẩu vào ngày 15/01/2017  với số lượng 15 con đực và 45 con cái. Qua thời gian nuôi dưỡng và nhân giống tại Trung tâm Bình Thắng, bước đầu  ghi nhận kết quả như sau:

       - Ưu điểm: Ngoại hình đẹp, thân dài, vú nhiều. Khả năng sinh sản khá tốt (> 13 con/lứa). Khả năng sinh trưởng cao (100kg/163,5 ngày ; ADG = 1.046). Tiết sữa và nuôi con tốt. Khả năng chuyển hóa thức ăn cao (FCR = 2,56).

       - Nhược điểm: Chân to nhưng còn yếu, phải điều chỉnh khẩu phần ăn phù hợp. Đòi hỏi khả năng quản lý, kỹ năng chăm sóc và điều kiện chuồng trại tốt.

       Hội thảo được nghe Mr.Vincent Loussouam - Giám đốc thương mại tập đoàn AXIOM giới thiệu về tập đoàn AXIOM và các loại giống heo của AXIOM. Đồng thời nghe Dr. Jean-Paul Denotte - Giám đốc kỹ thuật AXIOM giới thiệu về quy trình vệ sinh, thú y cho đàn heo giống GGP/GP nhập khẩu từ AXIOM.

       Qua đó đại biểu được hiểu biết thêm về quy trình sản xuất chăn nuôi tiên tiến, nhất là công tác di truyền giống heo tại tập đoàn AXIOM nói riêng và nước Cộng hòa Pháp nói chung hiện đại như thế nào. Từ đó vận dụng vào chăn nuôi heo tại Việt Nam cho phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Ông Vincent Loussouam - Giám đốc thương mại tập đoàn AXIOM giới thiệu về tập đoàn AXIOM và các loại giống heo của AXIOM.

       Qua hội thảo lần này, cho người chăn nuôi trong nước hiểu được sự hợp tác quốc tế của Trung tâm nghiên cứu và phát triển chăn nuôi heo Bình Thắng đa dạng và mang lại hiệu quả rõ rệt về công tác di truyền giống heo. Bước đầu đã đạt được các mục tiêu cơ bản:

       - Nâng cao số lượng và chất lượng đàn heo giống gốc, đáp ứng ngày càng cao về thị hiếu của người chăn nuôi và tiêu dùng Việt Nam.

       - Làm nguồn gen quý cho công tác nghiên cứu di truyền tạo giống tại Việt Nam.

       - Đa dạng nguồn gen: các giống có năng suất chất lượng cao cung cấp cho người chăn nuôi trong khu vực cũng như toàn quốc.

       Qua sự quan hệ hợp tác trao đổi với Trung tâm nghiên cứu và phát triển chăn nuôi heo Bình Thắng, hiện nay Trung tâm Giống Nông nghiệp Cà Mau đã nhập về heo bố mẹ: giống heo đực Duroc dòng Canada, heo cái Landrace dòng Đan Mạch để nhân giống phục vụ cho người chăn nuôi trong tỉnh. Trong tương lai gần, Trung tâm Giống Nông nghiệp Cà Mau sẽ phối hợp để nhập heo bố mẹ có nguồn gốc từ tập đoàn AXIOM – Cộng hòa Pháp được nhân giống tại Trung tâm Bình Thắng; từ đó góp phần nâng cao chất lượng và phong phú đa dạng hơn về nguồn giống heo của tỉnh Cà Mau.

Chung Hữu Nghị- Bài và Ảnh Tg