Hướng dẫn trồng rau thủy canh tại nhà.

       Hiện nay, trồng rau thủy canh đang là cách trồng rau sạch rất được nhiều người ưa chuộng, nhất là cách trồng rau thủy canh tại nhà, vì vừa an toàn vừa có được lượng rau sạch cho gia đình sử dụng hàng ngày. Vì thế, bài viết xin chia sẻ và hướng dẫn cách trồng rau thủy canh tại nhà như sau:
       Mô hình trồng rau thủy canh tại nhà giúp cây rau có đủ lượng dinh dưỡng thiết yếu để sinh trưởng, đồng thời dễ dàng cách ly được sâu bệnh (chủ yếu tới từ đất và nước). Các loại rau ăn lá đều rất thích hợp để trồng trong môi trường thủy canh: xà lách, họ nhà cải, rau muống…

Rau trồng bằng phương pháp thủy canh

       Điều kiện cần thiết để trồng rau thủy cảnh:
       - Sân thượng có mái che là nơi thích hợp nhất để trồng rau thủy canh, vì rau cần ánh sáng để quang hợp ít nhất 6-7h mỗi ngày, nhưng đồng thời cũng phải tránh được mưa vì nó có thể làm loãng dung dịch thủy canh, khiến cho rau thiếu chất dinh dưỡng thiết yếu.
       - Với những trưa hè nắng nóng cần tưới phun sương lên lá 2,3 lần/ ngày để rau được tươi và khỏe.
       - Không để rau chết rễ, dung lịch không được ngập hoàn toàn rễ cây, chỉ tối đa 1/2 rễ.
       Dụng cụ cần thiết để trồng rau thủy canh tại nhà:
       - Đầu tiên cần có thùng chứa, có thể dùng thùng xốp, chậu nhựa hoặc chậu inox đều được, miễn là chứa được nước không rò rỉ và có độ sâu khoảng 15cm. Hoặc tìm 01 cái khay đựng rau củ, cá tôm của các chợ đầu mối ý, 1 miếng ni lông đen để lót.
       - Thứ hai cần có 01 tấm xốp, 01 ít cốc nhựa loại dùng 01 lần, 01 miếng xốp to, 01 lọ dung dịch TriMix Dt dành cho rau thủy canh.
       - Giá thể gồm hỗn hợp trấu với xơ dừa.
       - Một bình tưới dạng phun xương để tạo độ ẩm cho thân và lá rau mỗi khi trời mưa nắng nóng quá đà.
       Các bước trồng rau thủy canh tại nhà
       * Bước 1:
       Lót một lớp ni lông đen phủ kín đáy và thành khay nhựa, buộc dây chun, dây vải cho chắc để làm môi trường thủy canh cho rau.
Với thùng xốp khoét thành nhiều lỗ tròn vừa với cốc nhựa dùng 01 lần đã chuẩn bị.
       Cốc nhựa đục 5-6 lỗ nhỏ để thoát nước. Trộn hỗn hợp giá thể gồm 1/2 trấu, 1/2 xơ dừa rồi đổ vào cốc đã đục, nên đổ đầy 2/3 cốc thôi. Sau đó, rải hạt giống đã ngâm vào.
       Sau đó, đổ đầy nước vào chậu thủy sinh, rồi cho dung dịch TriMix Dt dành cho trồng rau thủy canh vào với tỉ lệ 01 lít nước – 01 nắp dung dịch. Rồi đặt các cốc hạt giống đã thao tác vào từng ô nhỏ của miếng xốp, đặt miếng xốp lên trên khay nhựa, cố gắng đặt cân đối, tránh rau lớn lên dễ bị lệch, đổ.
       * Bước 2: Chăm sóc khi trồng rau thủy canh
Hàng ngày cho rau tắm nắng từ 5 - 6h, tránh mưa. Hôm nào trời quá nóng thì sử dụng bình phun xương để tạo độ ẩm nuôi thân và lá rau. Sau khoảng 5 ngày sẽ có những mầm nhú rõ ràng, cốc nào không lên mầm các bạn rút cốc bỏ ra nhé.

       Sau khoảng 15 ngày có thể thu hoạch sản phẩm rau thủy canh .
Lưu ý: khi thu hoạch rau thủy canh nên cắt sát gốc, để lại 1 nhánh lá cuối để tạo dinh dưỡng cho lần trồng tiếp theo.

MH - vinaorganic.com