Nét riêng cá khô khoai Cái Đôi Vàm.

       Nhắc tới cá khoai, nhiều người thường nghĩ ngay đến miền biển Cái Đôi Vàm (huyện Phú Tân), với hương vị thơm ngon đặc trưng, được bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Cá khoai Cái Đôi Vàm”.

Cá khoai được phơi trên giàn, đón nắng đầy đủ mới ngon.

Cá khoai được phơi trên giàn, đón nắng đầy đủ mới ngon.


      Ông Đinh Hoàng Vân (Khóm 5, thị trấn Cái Đôi Vàm), người có kinh nghiệm trên 7 năm làm nghề phơi cá khô khoai, cho biết: “Nghề này ở đây đã có từ lâu đời, cá khoai được chế biến ra nhiều món ngon, nhưng phơi khô được nhiều người ưu chuộng, nhất là trong dịp tết”.

       Cùng khóm, ông Lê Minh Thường cho biết: “Đối với cá khô khoai, ngon nhất là chỉ nướng bằng than. Sau khi nướng đập dập con cá, chấm nước mắm me chua chua, ngọt ngọt, hương vị rất tuyệt vời”.

       Để có được món cá khô khoai làm xao xuyến lòng người, đậm đà hương vị quê biển, người dân phải đổi bằng cả một quá trình cực nhọc, thức khuya dậy sớm, chạy nắng dầm sương. Quy trình chế biến khô khoai tưởng như đơn giản: Cá khoai từ biển đem về rửa sạch, ướp đá qua đêm, sáng hôm sau rửa lại, vắt thẳng thớm lên giàn. Song, trong sự đơn giản ấy có cả bí quyết để làm sao cho khô khoai nơi đây khác biệt hơn những nơi khác. Chính điều đó đã làm nên nét riêng của khô khoai Cái Đôi Vàm.

       Nhiều địa phương khác cũng có khô cá khoai, cá được khai thác từ biển cũng như nhau, nhưng tại sao khô khoai Cái Đôi Vàm lại có đặc trưng và chất lượng hơn những nơi khác? Vấn đề ở đây là cách chế biến, phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Cách muối ướp đá, cách phơi, thời gian phơi... Kinh nghiệm của người làm khô đóng vai trò quan trọng.

Thưởng thức cá khô khoai nướng để cảm nhận hương vị đậm đà của xứ biển Cái Đôi Vàm.

Thưởng thức cá khô khoai nướng để cảm nhận hương vị đậm đà của xứ biển Cái Đôi Vàm.


      Chị Thái Thị Phấn (ở Khóm 4, thị trấn Cái Đôi Vàm), người có kinh nghiệm trên 10 năm làm nghề phơi khô cá khoai, chia sẻ: “Kinh nghiệm làm khô ở đây chính là giữ sao cho cá còn nguyên chất, sạch sẽ và phơi trên giàn, đón nắng đầy đủ. Thực hiện quy trình bảo quản hợp lý để đảm bảo chất lượng”.

       Cá khoai Cái Đôi Vàm được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận bảo hộ sản phẩm tập thể vào tháng 4/2017. Đây là điều kiện để người dân liên kết sản xuất, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, đảm bảo giá cả và cạnh tranh trên thị trường, đồng thời hướng tới sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Nhóm sản phẩm được bảo hộ là cá khoai tươi, cá khoai khô và các sản phẩm chế biến từ cá khoai. Cá khô khoai đã trở thành thương hiệu của làng nghề Cái Đôi Vàm, nổi tiếng gần xa từ nhiều năm nay. Nếu có dịp thưởng thức món ẩm thực khô khoai nướng than thơm lừng, vừa có vị ngọt của thịt cá nguyên chất, vị đăng đắng nhẹ hòa quyện vị chua, mặn, ngọt của nước mắm me... chắc hẳn người thưởng thức ít nhiều nghĩ ngay đến đặc sản từ miền biển Cái Đôi Vàm.

       Ông Nguyễn Văn Kha, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cái Đôi Vàm, thông tin: Địa phương sẽ tạo mọi điều kiện, nhất là về liên kết sản xuất, kết hợp hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật sản xuất, chế biến, bảo quản cũng như quảng bá, nhằm giúp bà con giữ vững thương hiệu “Cá khoai Cái Đôi Vàm”.