Nhiều mô hình, dự án hiệu quả

       Vừa qua, nông dân xã Phú Thuận, huyện Phú Tân có vụ mùa bội thu từ 3 mô hình: nuôi tôm và cua kết hợp; nuôi tôm sú quảng canh cải tiến và nuôi cua bán thâm canh 2 giai đoạn trong ao đất cho thu nhập từ 30 triệu đồng/ha/con nước. Đây là các mô hình được chuyển giao kỹ thuật từ dự án của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN).

       Nhằm hỗ trợ xã Phú Thuận đạt 3 tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo, tiêu chí tổ chức sản xuất và giải quyết việc làm, tiêu chí về môi trường sản xuất trong xây dựng nông thôn mới, Sở KH&CN đã triển khai dự án với 3 mô hình, nuôi tôm và cua kết hợp, nuôi tôm sú quảng canh cải tiến và nuôi cua bán thâm canh 2 giai đoạn trong ao đất. Qua hơn 3 tháng triển khai, đến giai đoạn thu hoạch, qua đánh giá sơ bộ của Sở KH&CN, UBND xã, cả 3 mô hình trên cho năng suất, chất lượng đạt mục tiêu của dự án đề ra.

       Anh Nguyễn Thanh Phong, ấp Rạch Láng, xã Phú Thuận, cho biết: “Mấy vụ trước thu hoạch từ con tôm, cua dở lắm, nhờ Sở KH&CN hỗ trợ tôm, cua và sử dụng chế phẩm sinh học EM Zeo đã cải tạo được môi trường ao nuôi, tạo thức ăn tự nhiên cho tôm, cua nên nước rồi thu khoảng 32 triệu đồng, so với lúc trước mỗi con nước cao hơn 10 triệu đồng”. 

       Không còn cảnh cua thu hoạch bị đóng rong, thương lái chê như lúc trước, chi phí giảm, lợi nhuận tăng, chị Trần Thị Hiền, ấp Trống Vàm, xã Phú Thuận, phấn khởi: “Thả cua nhưng thu nhập không cao một phần do cua bò đi, một phần do môi trường không tốt nên tỷ lệ cua bị đóng rong, dạt nhiều. Khi được dự án của Sở KH&CN triển khai quy trình nuôi có rào lưới, có sử dụng chế phẩm sinh học nên vụ này thả chỉ 2.000 con mà thu trên 30 triệu đồng, bằng 6.000 con cua của vụ trước”.

Sở KH&CN kiểm tra mô hình nuôi cua trong ao tôm công nghiệp của hộ Trần Thị Hiền, cho thu nhập gần 30 triệu đồng từ 2.000 con cua giống.

       Thạc sĩ Đoàn Hữu Nghị, Phó giám đốc Trung tâm Ứng dụng KH&CN, Sở KH&CN, cho biết: “Dự án này đã hình thành phong trào ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, góp phần xây dựng nông thôn mới. Thành công của dự án bước đầu tạo sự lan toả trong cộng đồng, đặc biệt những hộ gia đình còn nhiều khó khăn. Chúng tôi tiếp tục mở rộng dự án, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới”.

       Tiếp tục hỗ trợ xã Phú Thuận đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020, Sở KH&CN xây dựng một số chương trình, dự án cũng như phối hợp với các ngành, địa phương, vận động nông dân nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả.

       Có mô hình nuôi hiệu quả cao sẽ góp phần tích cực cho chính quyền địa phương triển khai và tập huấn cho những hộ lân cận, nhân rộng mô hình đồng loạt, theo hình thức cầm tay chỉ việc giữa nông dân với nông dân một cách dễ hiểu, dễ áp dụng, từ đó hạn chế những diện tích nuôi thuỷ sản bỏ hoang, kém hiệu quả.

       Phó chủ tịch UBND xã Phú Thuận Tô Chí Nhật cho biết: “Về các mô hình sản xuất được Sở KH&CN hỗ trợ bước đầu mang lại hiệu quả, trước mắt xã sẽ tập trung triển khai đối với những hộ liền kề đã thực hiện mô hình, nhất là ở một số ấp như Rạch Láng, Chà Là, Trống Vàm... Qua đó, từng bước giúp nông dân tăng dần thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình”./.

Diệu Lữ 

Nguồn: http://baocamau.com.vn/kinh-te/nhieu-mo-hinh-du-an-hieu-qua-64699.html