Nhờ đàn gà, nông dân Trương Công Thuận thoát nghèo

Sau chuyển dịch, nuôi tôm thất bát, năm 2005 gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn, các con ông còn nhỏ, vợ thường hay đau yếu, ông buộc lòng phải đem 16 công đất đi cầm lấy 6 cây vàng 24k để trả nợ, từ đó ông cùng các con phải bươn chãi nghề làm thuê kiếm sống

Được Hội Nông dân mời dự tập huấn các lớp khuyến nông chăn nuôi thúy ý, ông tâm đắc nhất với nghề nuôi gà, bằng quyết tâm của bản thân, ông đã gây dựng lại sự nghiệp bằng việc nuôi gà nòi, từ vài chú gà, đến nay ông đã trở thành địa chỉ cung cấp gà thịt cho người dân trong vùng

Hơn 8 năm nuôi gà nòi để bán gà thịt  trên vùng đất mặn, con gà, con vịt đã giúp gia đình chú vượt qua túng quẫn. Chú Thuận tâm sư “nhờ tiền bán gà thịt, tôi lại có đất sản xuất, cũng chính từ việc nuôi gà, tôi đã phát triển nuôi thêm vịt xiêm, nuôi  rắn di tượng, nuôi trăn, nhờ chăm chỉ chăn nuôi đã giúp cho gia đình trong 2 năm (2014 – 2015) có nguồn thu trên 70 triệu đồng/ năm, chi sài tiết kiệm nay gia đình chuộc được số đất đã cố cho người ta, gia đình đã vượt qua được cái ngưỡng hộ cận nghèo”

Nuôi gà nòi bán gà thịt, chi phí ít do tận dụng được nguồn cá tạp, bổ sung thức ăn cho gà, với thời gian nuôi khoản 3 tháng; với cách nuôi gối đầu, một năm chú bán được 12 đến 13 lứa gà thịt (mỗi lứa 50con), trọng lượng gà thịt 1 đến 1,5 kg/con là bán được, giá bán giao động từ 60.000đ đến 70.000đ/kg, một lứa gà thu về khoản 12 – 13 triệu đồng, trừ chi phí còn lời  khoản 6 - 8 triệu đồng, (để đạt 1 kg gà thịt thì tốn 2,8 kg thức ăn, trừ chi phí, mỗi con gà thịt khi bán lãi trung bình từ 35.000 - 40.000 đồng). Tận dụng nguồn cá phi, chú nuôi thêm vịt xiêm, đàn vịt thường có 50 con, hàng năm gia đình thu trên chục triệu đồng.

Khu nuôi vịt xiêm

Là mô hình chăn nuôi gà thả vườn với quy mô 100 - 200 con/vụ, để nuôi thành công, chú không mua giống trôi nổi, mà chú phát triển đàn gà mái trên 30 con, tạo giống cho từng lứa để nuôi và hiện nay khi người dân trong vùng cần gà giống, chú cũng bán để tạo nguồn thu nuôi gà thịt.

Để chăn sóc đàn gà, ngoài việc xây dựng chuồng trại, thường xuyên làm vệ sinh chuồng vào buổi sáng, chú còn cách làm khá đặc biệt là giăng mùng cho ngà ngủ. Chú cho biết “gà ngủ trong mùng để tránh muỗi đốt, gà ít bị bịnh”, trong thời giam nuôi, chú tuân thủ quy trình kỹ thuật chăm sóc và thực hiện đúng lịch tiêm vacxin cho gà theo hướng dẫn của cán bộ thú ý.

Khu nuôi trăn

Từ nông dân không biết, không hiểu gì về nghề nuôi gà nòi vườn hay gà nòi lai, đến nay chú đã trang trại gà với số lượng trên 200 con và trên 50 con vịt xiêm, hình thành một trang trại chăn nuôi  theo quy mô hộ gia đình

Anh Trần Minh Thống, chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Trung  cho biết: “Qua nhiều năm hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật và chuyển giao mô hình hỗ trợ hộ hội viên nghèo cách làm ăn, đây là mô hình thành công nhất. Ðàn gà là một điển hình về mô hình, giúp chú Thuận xóa nghèo một cách bền vững”.

Ông Trương Công Thuận ấp Trung Can, xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi, thành công với mô hình nuôi gà nòi, chuộc lại 16 công đất cầm cố

Chú Trương Công Thuân vừa cười với nói, với 16 công đất vuôn mới chuộc về, nuôi tôm quản canh cải tiến và nuôi thêm cua, chắt chắn năm nay (2016) xẽ có thêm nguồn thu, tạo điều kiện đủ cơ sở xóa được cái nghèo của gia đình”

Phạm Văn Đông