Những lão nông... đô thị

       Vẫn ngọn lửa nhiệt huyết của những ngày còn tham gia công tác, khi bước vào tuổi xế chiều, những cán bộ Hội Nông dân ngày nào miệt mài tăng gia sản xuất với các mô hình kinh tế phù hợp, hiệu quả. Đó chính là bản tính cần cù, chịu khó, sáng tạo của những lão nông... đô thị.

       Ông Nguyễn Chí Thành, Chủ tịch Hội Nông dân Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ: "Trên địa bàn phường hiện có nhiều cô chú từng tham gia công tác Hội Nông dân, nay tiếp tục là tấm gương sáng trong lao động, sản xuất dù tuổi cao sức yếu. Đặc biệt, nhiều cô chú luôn dành sự quan tâm, đóng góp ý kiến tâm huyết để xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh".

       Cuộc gặp gỡ nghĩa tình

       Gắn bó với công tác hội nhiều năm liền, nay tuổi cao nên ông Quách Ngọc Ngoan, 77 tuổi, ngụ xã Lý Văn Lâm, nguyên Phó chủ tịch Hội Nông dân Phường 5 lui về... ở ẩn. Những ngày này với ông thật đơn điệu, cảnh gia đình quây quần bên con cháu thật đầm ấm nhưng vẫn làm ông nhớ da diết những ngày “đi đi về về” cùng anh em cán bộ và bà con nông dân.

Gia đình ông Huỳnh Văn Sơn (người ngồi bên trái) duy trì nghề nuôi trăn nhiều năm.

       Ông Ngoan tâm sự: “Hôm nay anh em, các cháu đồng nghiệp đến nhà thăm là quý lắm, rất trân trọng tình cảm này, mong rằng không chỉ các dịp lễ, tết, ngày truyền thống của hội mà cứ thời gian rảnh anh em lại tụ họp, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm như vậy là rất có ích”.

       Dù sức khoẻ có phần yếu đi, tóc đã điểm bạc nhưng khi nhắc lại những kỷ niệm công tác ngày trước, ông Ngoan vẫn nhớ như in. Suốt buổi trò chuyện cứ gật gù, cười cười nói nói, khi thì hỏi thăm người này, lúc nhắc người kia. Bà Ngô Thị Tròn, vợ ông Ngoan, cũng hớn hở ra mặt: “Hôm nay ông nhà được niềm vui tôi cũng vui lây, anh em có người ở xa, người ở gần, người có công chuyện riêng... nên ít khi gặp gỡ. Ở tuổi này ngoài người thân thì bạn bè, đồng nghiệp là vốn quý!”.

       Những lời động viên, thăm hỏi chân tình của lớp thế hệ cán bộ kế nhiệm ví như liều thuốc bổ đối với những cán bộ hưu trí. Họ cùng nhau đi tham quan, học hỏi các mô hình sản xuất, nhắc nhớ những kỷ niệm công tác của một thời còn lắm khó khăn.

       Ông Nguyễn Chí Thành chia sẻ: “Mặc dù về hưu nhưng các cô chú vẫn thường xuyên quan tâm đến công tác hội, quý hơn là cô chú còn sức khoẻ để tiếp tục chia sẻ công việc, tham gia tuyên truyền xây dựng đô thị văn minh. Những kỷ niệm mà cô chú ôn lại là bài học quý báu để đưa công tác hội ngày một đi lên”.

       Thay đổi để thích ứng

       Theo quan niệm nông dân phải có đất sản xuất, gắn liền với trồng trọt, chăn nuôi thì ngày nay, người nông dân ở đô thị phải phát triển thương mại dịch vụ. Điều đó cho thấy, ở bất cứ giai đoạn nào, nông dân cũng là lực lượng quan trọng để sản xuất ra của cải, sản phẩm cung ứng cho xã hội, ở nông thôn hay thành thị vẫn có vị trí quan trọng như nhau.

       Từng gắn bó hơn nửa đời người với công tác Hội Nông dân, nay đã bước qua tuổi 85 nhưng ông Huỳnh Văn Sơn, Phường 5, TP Cà Mau vẫn kiên trì với nghề nuôi trăn truyền thống của gia đình. Bản thân từng đảm nhận chức vụ Phó chủ tịch Hội Nông dân Phường 5 đã để lại cho ông những kinh nghiệm nuôi trồng, không chỉ đối với giống trăn mà còn nhiều loại cây trồng, vật nuôi khác.

       Ông Sơn bộc bạch: “Những năm còn làm công tác hội, tôi nuôi trăn để làm kinh tế, nay về hưu vẫn duy trì, mặc dù giá cả bấp bênh nhưng tôi xem đây là nghề tạo thêm thu nhập”.

       Hiện tại chuồng trăn của ông Sơn nuôi 9 con trăn đạt trọng lượng từ 30-40 kg/con đang chờ xuất bán. Để trang trải thêm chi phí sinh hoạt, ông Sơn cùng vợ buôn bán nhỏ tại nhà. Tuy về hưu và đang bận rộn kinh doanh, nhưng ông Sơn luôn quan tâm dõi theo công tác hội. Thỉnh thoảng ông cùng lớp cán bộ hội đương nhiệm đi tham quan, tìm hiểu các mô hình kinh tế làm ăn hiệu quả tại địa phương để học hỏi và tuyên truyền, nhân rộng.

       Vừa rời công tác hội nhiệm kỳ trước, anh Võ Duy Cường, 39 tuổi, ở Khóm 1, Phường 5, nguyên Phó chủ tịch Hội Nông dân Phường 5, tận dụng diện tích sân nhà để buôn bán nước giải khát. Về địa phương đảm nhận vai trò Trưởng khóm 1, Phường 5, ngoài kinh doanh buôn bán, anh Cường còn trồng trọt và chăn nuôi. Anh chia sẻ: “Hiện tôi đang ươm trồng thử nghiệm giống bông hồng, dự định sẽ cung cấp cho thị trường tết. Ngoài ra, với sở thích trồng trọt, tôi tham quan học hỏi trồng thêm cây nha đam bẹ lớn, bước đầu thấy khả quan".

       Ông Nguyễn Chí Thành cho biết: “Hiện tại chúng tôi tiếp tục rà soát, tham khảo các mô hình kinh tế hiệu quả để nhân rộng trong hội viên. Đặc biệt, quan tâm đến các mô hình sản xuất hiện đại, phù hợp với không gian đô thị và điều kiện cụ thể của từng hội viên, như trồng rau sạch thuỷ canh, trồng các loại nấm, cây kiểng, cá cảnh, chim cảnh... Đồng thời, quan tâm tìm đầu ra ổn định để nâng cao thu nhập cho hội viên”./.

Nhi Nhi

Nguồn tin: baocamau.com.vn