Nông dân Trần Hoàng Việt – Vượt khó làm giàu.

       Nhiều năm sinh sống trên vùng đất rừng rừng U Minh, điều kiện sản xuất khó khăn nhưng chú Trần Hoàng Việt, ở ấp 13, xã Khánh Thuận, huyện U Minh vẫn cố gắng vượt qua khó khăn để thực hiện thành công mô hình sản xuất đa canh kết hợp và từng bước vươn lên làm giàu.

Chú Việt dậm cấy lại vụ trên đất nuôi tôm.


       Đầu năm 1997, vợ chồng chú Trần Hoàng Việt từ giã xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước và gồng gánh cả gia đình về lập nghiệp trên vùng đất rừng xã Khánh Thuận, huyện U Minh.

       Với 5 ha đất rừng mua được (thời điểm này giá đất nơi đây tương đối rẻ) chỉ toàn  gốc tràm, năn, sậy mọc um tùm, nước bị nhiễm phèn nặng, trồng cây gì, nuôi con gì cũng cho năng suất thấp.

       Sau gần 10 năm kiên trì khai phá, cải tạo, thu dọn những gốc tràm, tháo úng xổ phèn, mảnh đất rừng của gia đình chú Việt dần dần cũng trở nên màu mỡ. Trên diện tích đất của gia đình, chú Việt lên bờ bao và trồng 2,5 ha tràm. 2,5 ha đất còn lại chú thực hiện mô hình sản xuất đa canh kết hợp. Theo đó, mỗi năm chú Việt cấy 1 vụ lúa mùa cho thu hoạch từ 400 đến 500 giạ, để lại gia đình ăn 100 giạ, còn lại bán được trên 30 triệu đồng. Ngoài trồng lúa, chú kết hợp nuôi tôm, nuôi cua. Mỗi năm, chú thả nuôi 4 vụ tôm thẻ chân trắng, mỗi vụ 200.000 con giống. Sau khoảng 2 tháng nuôi, thu hoạch được khoảng 1,3 tấn. Mỗi năm có thu nhập từ tôm thẻ chân trắng trên 300 triệu đồng. Trên diện tích này, mỗi năm chú Việt còn thả nuôi 1 vụ cua, với số lượng từ 7.000 đến 10.000 con giống và có thu nhập trên 70 triệu đồng. Ngoài ra, tranh thủ những tháng mùa mưa, mỗi năm chú Việt còn thả nuôi 1 vụ tôm càng xanh và có thu nhập trên 50 triệu đồng. Như vậy, tổng thu nhập từ lúa, tôm thẻ, tôm càng xanh, cua 10 năm trở lại đây, năm nào gia đình chú Việt có mức thu nhập từ 400 đến 500 triệu đồng. Có năm nuôi trúng mùa, được giá năm đó gia đình chú thu nhập gần 600 triệu đồng. Bên cạnh nguồn thu nhập trên, cứ khoảng 5 đến 6 năm chú khai thác 1 đợt tràm và có thu nhập trên 300 triệu đồng. Nhờ vậy mà từ năm 2009 đến nay thu nhập của gia đình chú Việt đã có bước phát triển đáng kể, kinh tế gia đình từng bước được vươn lên.

       Nhờ thành công mô hình sản xuất đa canh con kết hợp, giờ đây gia đình chú Việt không những thoát được cảnh nghèo khó, túng thiếu trước đây mà ngày một vươn lên. Năm 2019, chú Việt xây cất được ngôi nhà mới khang trang, trị giá gần 1 tỉ đồng. Trong nhà, chú đã mua sắm đầy đủ tiện nghi sinh hoạt và còn có tích lũy. Chú Việt cho biết: “Muốn thành công bất cứ mô hình sản xuất nào, trước tiên người nông dân đó phải có sự quyết tâm, có hướng cầu tiến, không ngại khó khăn, gian khổ. Trong sản xuất, người nông dân phải nắm vững về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, phải thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt do địa phương tổ chức. Đồng thời, không ngừng tìm hiểu, học hỏi những mô hình sản xuất của những nông dân đạt hiệu quả cao, chịu khó xem đài, đọc thêm sách báo và quan trọng là phải dám nghĩ, dám làm. Nếu người nông dân nào thực hiện tốt các yêu cầu trên, tôi tin chắc rằng, trong sản xuất sẽ mang lại hiệu quả cao”.

Sau nhiều năm tích lũy, năm 2019 chú Việt xây dựng được ngôi nhà trị giá gần 1 tỉ đồng.


       Không chỉ làm giàu cho gia đình, chú Việt sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cua, trồng lúa cho những nông dân khi có nhu cầu phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống. Những năm qua, chú Việt còn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương như phát triển kinh tế gia đình, trồng cây xanh làm hàng rào xanh, chỉnh trang nhà cửa…để góp phần cùng với địa phương xây dựng nông thôn mới. Chú Việt nhiều năm liền được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện. Chú Việt xứng đáng là tấm gương tiên tiến, điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh” ở địa phương

Hùng Phước.