Nuôi cua 2 giai đoạn thích ứng biến đổi khí hậu.

       Mô hình nuôi cua 2 giai đoạn, sau thời gian nuôi được 4 - 5 tháng cua đạt kích cỡ trung bình 4 con/kg.

Mô hình nuôi cua 2 giai đoạn, đạt hiệu quả kinh tế cao, thích ứng với biến đổi khí hậu. Ảnh Trọng Linh.

Mô hình nuôi cua 2 giai đoạn, đạt hiệu quả kinh tế cao, thích ứng với biến đổi khí hậu. Ảnh Trọng Linh.

       Thới Bình là huyện nằm ở phía đông bắc tỉnh Cà Mau, có hệ thống sông ngòi chằng chịt, thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản nói chung và nuôi cua biển nói riêng. Diện tích nuôi thuỷ sản nước lợ hiện nay hơn 50.000 ha.

       Trong đó, phát triển nhiều loại hình nuôi như: Nuôi tôm thâm canh, nuôi quảng canh cải tiến, nuôi tôm quảng canh truyền thống, nuôi cua thâm canh, nuôi cua xen canh với các đối tượng khác như xen canh với tôm sú, xen canh với tôm thẻ chân trắng,…

       Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, cho biết: Những năm gần đây do biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng trực tiếp đến ngành nuôi trồng thủy sản của tỉnh Cà Mau nói chung, cũng như của huyện Thới bình nó chung, trong đó nuôi tôm quảng canh truyền thống là một trong những loại hình nuôi chịu sự tác động lớn của biến đổi khí hậu.

Sau 70 ngày nuôi cua đạt 8 - 10 con/kg. Ảnh Trọng Linh.

Sau 70 ngày nuôi cua đạt 8 - 10 con/kg. Ảnh Trọng Linh.

       “Ngoài tác động của biến đổi khí hậu, thì việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao, chưa được người dân năm bắt thay vào đó là cách nuôi truyền thống, nhỏ lẻ, việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật còn hạn chế nên năng suất tôm những năm qua đạt thấp, chi phí sản xuất cũng như chênh lệch năng suất giữa các hộ trong vùng còn lớn, nông dân sản xuất lợi nhuận không cao”, ông Dũng nhấn mạnh.

       Trước thực trạng nêu trên, việc tổ chức lại sản xuất trong nuôi trồng thuỷ sản nhằm giúp nông dân nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả trong sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống là yêu cầu cần thiết.

       Mô hình nuôi cua 2 giai đoạn

       Xuất phát từ thực tế trên, Phòng NN-PTNT huyện Thới Bình xây dựng dự án trình diễn mô hình nuôi cua biển thâm canh 2 giai đoạn làm tiền đề cho việc chỉ đạo, tuyên truyền ứng dụng khoa học vào sản xuất; đồng thời phổ biến tới những người nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn huyện được biết.

Hiện có 20 hộ giai đình nông dân tại ấp 8, xã Thới Bình (H. Thới Binh, T. Cà Mau) đăng ký tham gia mô hình này. Ảnh Trọng Linh.

Hiện có 20 hộ giai đình nông dân tại ấp 8, xã Thới Bình (H. Thới Binh, T. Cà Mau) đăng ký tham gia mô hình này. Ảnh Trọng Linh.

       Ông Nguyễn Hoàng Lâm, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Thới Bình, chia sẻ: Mô hình nuôi thuỷ sản thâm canh 2 giai đoạn là hình thức nuôi thuỷ sản hiệu quả hiện nay giúp nâng cao tỉ lệ sống, kiểm soát được lượng con giống trước khi thả ra ngoài vuông nuôi, từ đó nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả trong sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống. 

       Trong đó, mô hình nuôi cua thâm canh 2 giai đoạn được cho là phù hợp với  tình hình biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến rất phức tạp như hiện nay của địa phương, vì vậy người nuôi cần phải chủ động hơn trong sản xuất. Từ khâu cải tạo, ương giống đến chăm sóc quản lý… cần phải được chú trọng thực hiện.

Tỷ lệ thành công từ mô hình nuôi cua 2 giai đoạn đạt từ 75 - 80%. Ảnh Trọng Linh.

Tỷ lệ thành công từ mô hình nuôi cua 2 giai đoạn đạt từ 75 - 80%. Ảnh Trọng Linh.

       Ông Nguyễn Trung Liệt, 59 tuổi, ngụ ấp 8, xã Thới Bình cho biết, được Phòng NN-PTNT huyện Thới Bình giới hiệu mô hình nuôi cua 2 giai đoạn thích ứng với biến đổi khí hậu, đạt hiệu quả kinh tế cao, nên gia đình tôi đăng ký tham gia. Tôi quyết định thả nuôi 16.000 con cua giống trên ha ao nuôi (6.000 con/ha), đến nay cua đã được 70 ngày nuôi, phát triển rất tốt đạt từ 8 - 10 con/kg, đạt tỷ lệ khoảng 80 %.

       "So với mô hình nuôi cua truyền thống thì mô hình nuôi cua 2 giai đoạn hiệu quả hơn, tỷ lệ thành công cũng cao hơn. Đặc biệt là được các bộ Phòng NN-PTNT huyện nhiệt hình hướng dẫn kỹ thuật nuôi, nên gia đình tôi rất an tâm tiếp tục triển khai trong vụ nuôi tới", ông Liệt chia sẻ.

Nông dân đăng  tham gia nuôi sẽ được hổ trợ con giống, vật tư và kinh phí triển khai, tỷ lệ 50/50. Ảnh Trọng Linh.Nông dân đăng  tham gia nuôi sẽ được hổ trợ con giống, vật tư và kinh phí triển khai, tỷ lệ 50/50. Ảnh Trọng Linh.

       Cùng niềm vui với ông Liệt, ông Nguyễn Văn Khởi, SN 1968, ngụ ấp 8, xã Thới Bình, cho biết: Trước đây, bà con nông dân nuôi theo mô hình quảng canh, xen canh kết hợp nhưng không đạt hiệu quả. Sau đó, được Phòng NN-PTNT huyện Thới Bình xuống vận động chuyển khai mô hình nuôi cua 2 giai đoạn.

       “Tôi thả nuôi 6.000 con/ha ao nuôi, đến nay, sau hơn 2 tháng thả nuôi cua đạt trọng lượng từ 0,5 - 0,8 gram/con, đạt tỷ lệ từ 70 - 80%. Bên cạnh đó, cán bộ Phòng NN-PTNT cũng thường xuyên đến hướng dẫn kỹ thuật, kiểm tra độ mặn thường xuyên, bà công nông dân ở đây rất phấn khởi sau vụ nuôi đàu tiên. Nhiều hộ cũng đăng ký tham gia nuôi.

       Ông Nguyễn Hoàng Lâm, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Thới Bình cho biết: Mô hình nuôi cua 2 giai đoạn giúp nông dân nắm bắt được kỹ thuật nuôi, nâng cao tỉ lệ sống, giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất cua nuôi, nâng cao thu nhập cho người dân, từ đó đẩy mạnh hiệu quả kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới. Sau thời gian nuôi được 4 - 5 tháng cua đạt kích cỡ trung bình 4 con/kg tiến hành thu hoạch tỉa bớt những con cua đực, bằng cách đặt lú, chợp hoặc câu thu tỉa.

Cán bộ Phòng NN-PTNT thới Bình trao vi sinh cho hộ của gia đình ông Liệt. Ảnh Trọng Linh.

Cán bộ Phòng NN-PTNT Thới Bình trao vi sinh cho hộ của gia đình ông Liệt. Ảnh Trọng Linh.

       “Mô hình này, từng bước thay đổi nhận thức của người dân trong việc áp dụng khoa học vào sản xuất, tiến đến mô hình liên kết các hộ nông dân để sản xuất theo quy mô lớn, tập trung, định hướng theo hình thức kinh tế hợp tác trong thời gian tới”, ông Lâm cho biết thêm.

       Mô hình nuôi cua được chia làm 2 giai đoạn: Với mật độ thả nuôi 6.000 con/ha.

       Giai đoạn 1: Cua giống được ương từ 15 – 25 ngày trước khi chuyển ra vuông nuôi. trong quá trình ương cua giống được cho ăn bằng thức ăn cá tạp hấp chín hoặc luộc chín rồi tán nhuyễn, liều lượng cho ăn 0,2– 0,5 kg/1000 con giống (tùy vào điều kiện phát triển của động vật phù du có trong ao ương), mỗi ngày tăng từ 5 – 10% lượng thức ăn.

       Giai đoạn 2: Sau thời gian ương khoảng 15-25 ngày tiến hành mở ao ương cho cua di chuyển ra ngoài vuông nuôi.

       Định kỳ 10 - 15 ngày sử dụng chế phẩm sinh học để ổn định và làm sạch môi trường nước trong vuông nuôi. Định kì khoảng 15 ngày/lần sử dụng phân sinh học, phân hữu cơ (tùy vào lượng thức ăn tự nhiên có trong vuông nuôi) để tạo thức ăn tự nhiên cho tôm nuôi.

       Trong 2 giai đoạn này, nông dân cần lưu ý hàng ngày kiểm tra trạng thái hoạt động, sức khỏe của cua. Thường xuyên kiểm tra các yếu tố môi trường của vuông nuôi như: pH, nhiệt độ, độ trong, độ kiềm,... thường xuyên kiểm tra bờ bao, cống cấp và thoát nước để có biện pháp xử lý kịp thời.