Nuôi gà nòi lai an toàn sinh học

Thời gian qua, nhờ được Hội Nông dân hỗ trợ vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân, nhiều hộ chăn nuôi tại xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời đầu tư nuôi gà nòi sinh học. Bước đầu mô hình này đem lại hiệu quả khá cao cho nhiều hộ nông dân.

Ông Tô Hoàng Thích, cán bộ thú y xã Khánh Bình, cho biết, nuôi gà nòi lai theo hướng an toàn sinh học được nhiều bà con trên địa bàn triển khai và nhân rộng. Nhận thấy hiệu quả mô hình đem lại, Hội Nông dân xã đã tạo điều kiện cho bà con vay lãi suất thấp với tổng số vốn lên đến 100 triệu đồng.

Nuôi gà nòi lai đem lại thu nhập ổn định, lợi nhuận 4-5 triệu đồng/100 con

Ông Thích cho biết, 10 hộ tham gia dự án được vay vốn nuôi khoảng 5.000-7.000 con gà nòi lai, nguồn giống chất lượng cao do người dân tự tìm hiểu và chọn mua, giá dao động từ 15.000-16.000 đồng/con. Ngoài các mũi tiêm phòng bắt buộc, người dân còn được hỗ trợ tiêm miễn phí 100% các loại vắc-xin thương hàn, tụ huyết trùng, Gumboro… Vì vậy, không có dịch bệnh xảy ra trong suốt quá trình nuôi, gà khoẻ mạnh, mau lớn, cho năng suất cao, bà con liên tục tái đàn. Tổng số gà thương phẩm sẽ được thương lái đến tận nơi thu mua với giá dao động từ 65.000-80.000 đồng/kg tuỳ thời điểm, nông dân rất yên tâm và phấn khởi.

Không những được người bán giống hỗ trợ kỹ thuật, nông dân còn được Hội vận động thành lập tổ hợp tác. Trong quá trình nuôi, bà con tích luỹ kinh nghiệm, chia sẻ lẫn nhau để nâng cao năng suất, chất lượng đầu ra.

Được hỗ trợ vay 10 triệu đồng với lãi suất thấp, ông Phạm Văn Miên phấn khởi chia sẻ: “Tôi đầu tư 2 chuồng gà với diện tích lớn, nuôi khoảng 1.000 con gà theo mô hình khép kín hoàn toàn, 3 tháng rưỡi xuất chuồng một lần, thu nhập mỗi vụ hơn 40 triệu đồng, không còn lo chạy gạo từng bữa như lúc đi làm thuê nữa”.

Các hộ chăn nuôi gà nòi lai cho biết, hầu hết bà con đã nắm vững được kỹ thuật, thực hiện tiêm phòng đầy đủ, biết cách xử lý chuồng trại nên tỷ lệ hao hụt rất thấp, tỷ lệ nuôi sống đạt khoảng 99%, mỗi năm có thể tái đàn 2-3 lần, lợi nhuận thu về từ 4-5 triệu đồng/100 con.

Bà Nguyễn Hồng Láng, Ấp 1/5, chia sẻ kinh nghiệm: “Để nuôi gà đạt chất lượng, sau mỗi vụ nuôi cần vệ sinh kỹ chuồng trại và nên nghỉ khoảng 1 tháng để tránh mầm bệnh cho vụ nuôi sau”.

Mô hình nuôi gà nòi lai theo hướng an toàn sinh học ban đầu chỉ xuất hiện trên địa bàn Ấp 1/5 và ấp Ông Bích; sau được bà con các ấp lân cận nhân rộng. Ông Huỳnh Hoàng Bắc, Ấp 4, xã Khánh Bình, cho biết: “Thấy bà con Ấp 1/5 nuôi hiệu quả, tôi quyết định đầu tư 2 chuồng gà, mỗi chuồng nuôi 200 con. Sau 4 tháng thu hoạch, lợi nhuận khoảng 20 triệu đồng. Tôi kết hợp nuôi thả vườn vừa tiết kiệm chi phí, vừa tăng độ chắc của thịt”.

Dù còn gặp khó khăn như giá cả đầu ra dao động bất thường, chưa chủ động được nguồn giống, nhưng mô hình nuôi gà nòi lai theo hướng an toàn sinh học đã đem lại những tín hiệu đáng phấn khởi, nhiều nông dân cải thiện được đời sống./.

Thảo Linh (Báo Cà Mau Online)