Nuôi thuỷ sản ngọt trên đất mặn

Cùng với nuôi tôm, mấy năm gần đây, nông dân huyện Phú Tân chú trọng sản xuất đa cây, con để tăng hiệu quả sản xuất. Trong đó, nuôi thuỷ sản ngọt trên diện tích nhỏ được nhiều bà con chú trọng. Một số mô hình sản xuất tận dụng được lợi thế của địa phương và góp phần nâng cao đời sống cho bà con nông dân.

 Ông Nguyễn Văn Phen, ấp Tân Nghĩa, xã Rạch Chèo có hơn 5 năm liền nuôi cá bống tượng trên vùng đất mặn đạt hiệu quả. Mô hình này giúp gia đình ông vượt qua túng quẫn trong những lần tôm nuôi thất bát. Cá bống tượng thích hợp với điều kiện độ mặn vài ba phần ngàn, thậm chí độ mặn đến hơn 10%o cá vẫn sống và phát triển tốt, ít bệnh tật. Chính vì vậy, nuôi cá bống tượng trên vùng đất mặn này rất phù hợp.

Nuôi cá bống tượng trên vùng đất mặn như Phú Tân tiết kiệm chi phí rất nhiều so với các nơi khác do tận dụng được cá tạp, ít tốn tiền thức ăn cho cá và có thể cho cá sinh sản tự nhiên. Hơn nữa, nước mặn vài ba phần ngàn là điều kiện để cá phát triển nhanh, mau lớn. Với 2 ao nuôi, bình quân mỗi năm, ông Phen có thu nhập từ 70-75 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi khoảng 60 triệu đồng.

Theo đó, cũng nhằm tận dụng nguồn thức ăn dồi dào từ các loại cá, nhái trong vuông nuôi tôm, nhiều nông dân trong huyện Phú Tân xây bể xi-măng nuôi rắn ri tượng cho hiệu quả khá. Ông Trần Văn Mức, ấp Tân Nghĩa, xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân là một trong những hộ thực hiện hiệu quả mô hình này.

Rắn ri tượng có khả năng sống khoẻ và sinh sản khá nên bán rắn giống cũng là nguồn thu khá cho người dân. Hiện tại, ông Nguyễn Văn Mức nuôi gần 40 con rắn ri tượng cho sinh sản để bán rắn giống. Hằng năm, ông thu nhập trung bình từ bán rắn con gần 25 triệu đồng.

Cùng với cá bống tượng hay rắn ri tượng, hiện nhiều nông dân trong huyện Phú Tân bắt đầu chú trọng phát triển nhiều loại cây, con trên cơ sở tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có để tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế. Đây là những mô hình sản xuất không mới, nhưng góp phần đa dạng hoá sản xuất, giúp nông dân tăng thu nhập, nhất là trong điều kiện nuôi tôm khó khăn như hiện nay./.

Bài và ảnh: Quốc Hiệp (Cà Mau Online)