Ở một nơi công tác xã hội luôn được lan tỏa.

       Con lộ bê tông từ trung tâm xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, đến gia đình chị Nguyễn Thị Khéo, ở ấp 4 dài gần 10 km và mặt đường rộng chưa đầy 2 mét. Thế nhưng đoàn cán bộ y bác sĩ, thuộc Phòng Công tác xã hội của đơn vị Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau vẫn phải “hành quân” dù trời giữa trưa tháng 3, nắng như đổ lửa.

       Bác sĩ Ninh Thị Ly, Phó trưởng Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Sản - Nhi cho biết: “Chuyến đi này là nằm trong chương trình hoạt động thường kỳ của đơn vị. Hằng ngày chúng tôi phải chứng kiến nhiều mãnh đời bất hạnh, đối mặt với cái chết nhưng họ đành phải bất lực, gì hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn. Vì vậy, Phòng Công tác xã hội của bệnh viện chúng tôi ngoài công tác trực tiếp điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân, chúng tôi còn phải tích cực vận động các mạnh thường quân chia sẻ nổi đau của họ bằng cả vật chất, lẫn tinh thần…”. Thật vậy, có tận mắt chứng kiến những việc làm thiện nguyện của các y bác sĩ, điều dưỡng và cả những mạnh thường quân đã đồng hành suốt nhiều năm qua cùng với Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, mới cảm nhận hết được tình người bao la như thế nào.

       Căn nhà của vợ chồng chị Nguyễn Thị Khéo và anh Huỳnh Văn Cừ, có diện tích chưa đầy 40m2, cất bằng cây lá tạm trên nền đất mượn, cột kèo xiêu vẹo, trống trước, hở sau. Tài sản trong nhà gần như không có vật gì đáng giá. Con trai đầu của anh chị là cháu Huỳnh Tấn Lập, chỉ mới hơn 6 tháng tuổi, nhưng phải chịu mang trong người một căn bệnh hiểm nghèo suy tim bẩm sinh, co thắt van tim, hở tim ba lá... Trong khi thu nhập hằng ngày của anh chị, chỉ là trông chờ vào tiền công nhật vài trăm nghìn đồng làm hồ bữa có, bữa không của anh Cừ. Còn chị Khéo phải ở nhà để trông con, nên cũng không thể phụ giúp gì được cho gia đình. Anh Cừ cho biết, khi con anh bệnh trở nặng, lúc nhập viện anh không đủ tiền đóng viện phí để làm các xét nghiệm cận lầm sàng cho bé. May thay, Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau đã kịp thời hỗ trợ. Ngoài việc điều trị miễn phí tại chỗ, các mạnh thường quân còn hỗ trợ cho anh chị gần 30 triệu đồng, để gia đình anh có điều kiện đưa bé lên Bệnh viện Nhi 1 đồng thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục điều trị.

       Đây chỉ là một trong hàng trăm trường hợp điển hình mà Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau đã làm được trong nhiều năm qua. Từ các chương trình với tên gọi: “Kết nối yêu thương”; “Thứ năm chia sẻ”; “Cho phụ nữ tôi yêu”; “Giáng sinh hồng”… Kết quả từ những chương trình nêu trên, chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2019, đã có hơn 400 triệu đồng được sẻ chia cho những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cụ thể đã cấp phát 1.300 suất ăn miễn phí cho người nhà và bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, tặng 290 phần quà Giáng sinh cho trẻ em là bệnh nhân nghèo đang nằm điều trị tại bệnh viện, xây dựng thùng thuốc từ thiện gần 100 triệu đồng hoặc có hơn 200 triệu đồng tiền mặt gây quỹ giúp đỡ cho hàng chục trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được điều chuyển lên tuyến trên để tiếp tục điều trị. Đơn vị Sản - Nhi cũng đã có sáng kiến trong việc xây dựng chương trình kêu gọi các nhà hảo tâm, những tấm lòng vàng từ các mạnh thường quân trên mạng xã hội như: Zalo, trên trang thông tin điện tử và trên facebook của đơn vị, nhằm tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, để có thêm nhiều người cùng chia sẻ vào nguồn quỹ thiện nguyện vì bệnh nhân nghèo.   

       Chị Trần Thị Thu Ba, là một trong những tấm lòng vàng trong công tác kêu gọi, vận động nhiều người cùng chung tay, góp sức để giúp đỡ những bệnh nhân thật sự khó khăn. Bản thân chị cũng đã đóng góp hàng chục triệu đồng vào các nguồn quỹ xã hội như thế. Tâm sự với chúng tôi, chị cho biết: “Khi mình tham gia làm công tác xã hội, mình thấy có rất nhiều hoàn cảnh thương tâm mà ở đó nếu không có sự chung tay, góp sức của cộng đồng, chắc chắn số phận của họ sẽ vô cùng khó khăn. Vì thế, việc giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn đó là ý nguyện mà các thành viên chúng tôi quyết tâm thực hiện, cho đến khi nào còn có thể được”.

       Được biết, hiện nay ngoài đơn vị Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, thì tại các trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa trong tỉnh như: Phú Tân, Năm Căn, Trần Văn Thời, Cái Nước… phong trào hoạt động từ thiện xã hội cũng đang có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Từ các buổi cấp phát cháo từ thiện, chương trình mổ mắt đụt thủy tinh thể, khám chữa bệnh miễn phí, tặng quà cho bệnh nhân nghèo… đã tạo điều kiện cho những vòng tay nhân nghĩa luôn kết nối với những mãnh đời còn thiếu may mắn, góp phần đáng kể để xã hội thêm nhân đôi những niềm vui nhân ái. Thật đáng trân trọng những tấm lòng luôn hướng về cộng đồng.

 

* Chú thích ảnh: Mỗ mắt đụt thủy tinh thể miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Phương Vũ