Tổ hợp tác nuôi thỏ góp phần mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

       Xác định việc giảm tỷ lệ hộ nghèo là một trong các tiêu chí khó thực hiện trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Châu Thành đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hỗ trợ phát triển sản xuất theo nhóm hộ, tổ hợp tác, tiến tới hình thành các hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Qua đó, nhằm giúp nông dân nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo, và làm giàu chính đáng. Trong đó, xã Tân Phú, huyện Châu Thành đã phát động và thành lập các tổ hợp tác phù hợp với đặc thù của địa phương, bước đầu mang lại kết quả phấn khởi. Điển hình là tổ hợp tác chăn nuôi Thỏ - hỗ trợ người nghèo tăng thu nhập, phát triển kinh tế.

Mô hình nuôi Thỏ giúp người nghèo tăng thu nhập, phát triển kinh tế. (Ảnh: Trúc Lan)

Mô hình nuôi Thỏ giúp người nghèo tăng thu nhập, phát triển kinh tế. (Ảnh: Trúc Lan)

       Tổ hợp tác chăn nuôi Thỏ - hỗ trợ người nghèo tăng thu nhập, phát triển kinh tế xã Tân Phú hiện có 25 thành viên, do anh Cao Thanh Hùng - Ấp Tân Đông làm tổ trưởng. Với suy nghĩ tìm giống nuôi phù hợp với địa phương, và nhận thấy thỏ là vật dễ nuôi, chi phí đầu tư thấp, tận dụng được nguyên vật liệu, nguồn lực sẳn có; Đầu ra cho sản phẩm thỏ thịt tương đối ổn định, với giá khoảng 50 ngàn trở lên/1kg người nuôi đã có lời, nên anh Hùng đã ký hợp đồng với Hợp tác xã thỏ miền nam mua 200 thỏ nái Newzeland lai về chăn nuôi.

       Sau 2 tháng nuôi, anh Hùng cho phối giống và đến tháng thứ 3 là có thỏ con. Bình quân 1 thỏ nái sinh sản được 7 con thỏ con. Đến nay, đàn thỏ của tổ hợp tác đã tăng lên hơn 250 con thỏ giống, và 800 thỏ con. Dự kiến trong đợt tết Nguyên đán này xuất bán 700 con thỏ thịt, khoảng 2 tấn, với giá bán từ 50 - 70.000 đồng/kg, lợi nhuận khoảng 30 triệu đồng/3 tháng nuôi/25 hộ. Anh Cao Thanh Hùng cho biết: "Hiện tại, tổ hợp tác nuôi thỏ Tân Phú được Hợp tác xã thỏ Miền Nam hỗ trợ kỹ thuật từ lúc giao đến thu hoạch. Hiện tại thỏ ăn buổi sáng bằng thức ăn, đến trưa thì cho ăn rau và các loại rau này là các cây thảo dược nhằm giúp tăng cường sức đề kháng của thỏ. Buổi chiều thì cho ăn thức ăn và bổ sung rau thảo dược. Qua đó, thời gian chăm sóc thỏ được rút ngắn cho người nuôi".

       Theo kinh nghiệm của những hộ chăn nuôi này, đối với thỏ Newzeland, nếu cho ăn thức ăn công nghiệp, thông thường nuôi từ 3 tháng xuất chuồng, trọng lượng thỏ đạt từ 2,5 - 3kg/con. Tuy nhiên, để có được những con thỏ vừa đảm bảo về hình dáng, trọng lượng quy định và đặc biệt là sạch bệnh, Hợp tác xã thỏ Miền Nam đã kiểm soát chặt chẽ quy trình chăn nuôi từ việc lựa chọn con giống, thức ăn, thuốc thú y để đảm bảo đầu ra - đầu vào đúng tiêu chuẩn. Tuy là động vật dễ nuôi, nhưng thỏ cũng rất dễ bị nhiễm bệnh đường ruột,… vì vậy tổ hợp tác đã chú trọng chuồng nuôi sạch sẽ, chuồng phải đặt ở vị trí cao ráo và thoáng mát, đảm bảo môi trường sống tốt nhất cho thỏ trong mọi điều kiện thời tiết. Nếu người nuôi tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật trong quá trình chăn nuôi, phòng bệnh, thì khi xuất bán thỏ sẽ đạt tiêu chuẩn.

       Đây không chỉ là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cho các nông hộ mà còn là sợi dây gắn kết, tập hợp nông dân vào tổ chức, sinh hoạt Hội ở tuyến cơ sở, và thực hiện hiệu quả tiêu chí số 10 về thu nhập, tiêu chí số 13 về Tổ chức sản xuất và các tiêu chí khác theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới nên thời gian qua, xã Tân Phú đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều buổi tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, cách phòng trị bệnh trên thỏ. Song song đó, đây còn là điều kiện để các thành viên có thể vay vốn mở rộng sản xuất.

       Anh Cao Thanh Hùng chia sẻ thêm: "Hiện tại, tổ hợp tác đã ký hợp đồng với HTX bán 200 con nái và sẽ ký bán tiếp 200 con nái trong thời gian tới. HTX thỏ miền Nam cũng muốn liên kết với nhiều hộ dân tại địa phương để phát triển vùng nguyên liệu, tổ hợp tác sẽ là đầu mối vận động. Đồng thời, chúng tôi sẽ xây dựng thương hiệu thỏ sạch, an toàn để xuất thịt thỏ ra thị trường đảm bảo chất lượng, tăng giá thành cho người nuôi".

       Hiện xã Tân Phú đang vận động thêm một số hộ nghèo tham gia tổ hợp tác nuôi thỏ, để cùng tham gia chăn nuôi, từng bước vươn lên thoát nghèo. Đây được xem làm ô hình hướng tới người nghèo có thu nhập thấp, không có nhiều đất canh tác. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, chung sức cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Phú thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới.

Trúc Lan-nongthonmoi.bentre.gov.vn