Vào mùa cấy lúa trên đất nuôi tôm.

       Những ngày này, nông dân trên địa bàn huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau) tất bật ra đồng, phấn đấu hoàn thành trong khung thời vụ do ngành chức năng huyện khuyến cáo.
       Dọc theo những con lộ ven đường trở thành nơi tập kết mạ của bà con nông dân trong ngày đầu vụ cấy lúa trên đất nuôi tôm, tấp nập người kéo bằng xe, người chuyền bằng tay và những bó mạ non được xếp thành hàng thẳng tắp, cẩn thận để thuận tiện vận chuyển ra ruộng... báo hiệu mùa cấy trên đất nuôi tôm ở Thới Bình bắt đầu.
       Với những thành công về năng suất, sản lượng và giá bán trong những mùa vụ trước, vụ mùa năm nay cây lúa cấy trên đất nuôi tôm ở Thới Bình được người dân sử dụng các loại giống chất lượng cao, thuần chủng và được khuyến nông huyện chuyển giao các tiến bộ canh tác theo mô hình lúa chất lượng cao. Các xã Biển Bạch Đông, Tân Bằng và Biển Bạch là địa phương có diện tích lúa cấy trên đất nuôi tôm gần 10.000ha đã được gieo cấy đúng khung thời vụ.
       Chủ tịch UBND xã Biển Bạch Đông Nguyễn Trang Nghiêm cho biết, vụ mùa năm nay địa phương được phân bổ gieo cấy gần 5.000ha lúa cấy trên đất nuôi tôm, tập trung chủ yếu ở các ấp Quyền Thiện, Lê Giáo, Bình Minh, La Cua… Thời tiết mưa nhiều từ đầu mùa đến nay rất thuận lợi cho bà con nông dân cải tạo ao đầm, gieo và chăm sóc mạ mùa. Hơn nữa, theo tính toán, diện tích mạ được gieo và công tác tháo mặn gieo sạ thẳng xuống ruộng thay cho trà lúa cấy, thì vụ mùa này địa phương có thể vượt 5.000ha.

Anh Nguyễn Hoàng Anh, ấp Lê Giáo, xã Biển Bạch Đông thẩy lúa trên đất nuôi tôm vụ mùa 2018.

       Cũng theo ông Nghiêm, mỗi héc-ta lúa cấy trên đất nuôi tôm và xen canh tôm càng xanh cuối mùa nước ngọt nông dân thu nhập gần 100 triệu đồng. Riêng mùa lúa năm nay, diện tích tôm càng xanh được nông dân thả giống nhiều nên dự báo sản lượng lúa và tôm càng xanh không thua kém vụ trước.
       Anh Nguyễn Văn Dũng, ấp Sông Cái, xã Biển Bạch Đông, cho biết, những cơn mưa đầu vụ tạo điều kiện để anh tháo nước cải tạo ao đầm, gieo mạ mùa ngay từ trung tuần tháng 7 vừa qua, đảm bảo lượng mạ cấy trên diện tích hơn 21 công, tương đương 3,1 ha. Hiện nay, tôm càng xanh trên lúa phát triển tốt, máy canh tháo nước cũng sẵn sàng khi có mưa lớn xảy ra.
       Anh Nguyễn Hoàng Anh, ấp Lê Giáo, xã Biển Bạch Đông, chia sẻ: "Hơn 1 tuần qua, gia đình đã chạy đôn chạy đáo tìm người đổi công nhổ mạ, thẩy lúa, cuối cùng cũng tìm được 8 người bà con cùng xóm đến đổi công. Cách đổi công này vừa nhanh, vừa giảm hơn 5 triệu đồng thuê lao động. Hiện nay, giá thuê mướn nhổ mạ, dâm mạ và thẩy 1 công lúa khoảng 350.000 đồng, nhưng khi chính vụ giá thuê có thể tăng đến 400.000 - 450.000 đồng/công".
       Ông Nguyễn Hoàng Lâm, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thới Bình, cho biết, dự kiến năm nay, trà lúa cấy trên đất nuôi tôm và diện tích thả nuôi tôm càng xanh của nông dân Thới Bình sẽ đạt trên 21.000ha, vượt chỉ tiêu tỉnh giao.

Nguồn tin: Báo Cà Mau