Vươn lên từ mô hình nuôi trăn

Đi đầu với phong trào chuyển đổi từ chăn nuôi truyền thống sang nông nghiệp đô thị, hộ gia đình anh Dương Kim Dĩ ngụ ấp Phú Bưng, xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đã thành công trong phát triển mô hình mới mẻ này.

Gầy dựng từ tháng 4-2013 với 30 con trăn con đầu tiên, đến nay, mô hình chăn nuôi của anh Dĩ đã có khoảng 300 con và đem lại giá trị kinh tế cao. Anh Dĩ cho biết: “Đây là một mô hình dễ thực hiện. Ưu điểm của mô hình này là không cần nhiều diện tích để xây dựng chuồng trại, dễ nuôi, nguồn thức ăn dồi dào dễ kiếm, không đòi hỏi nhiều về khâu kỹ thuật nuôi, chăm sóc và đầu ra đã ổn định, giá thành cao”.

Xuất phát từ lý do năm 2008 trở lại đây, thị trường châu Âu bắt đầu tiêu thụ mạnh mặt hàng da trăn để sản xuất hàng thời trang cao cấp, giá trăn trên thị trường Việt Nam cũng bắt đầu tăng mạnh và ổn định. Sau khi tìm hiểu, anh Dĩ bắt đầu mạnh dạn đầu tư vào mô hình chăn nuôi trăn mới mẻ này. Chia sẻ về kinh nghiệm sau gần 3 năm đeo đuổi, anh Dĩ cho rằng, muốn nuôi trăn thành công điều đầu tiên phải nắm vững kỹ thuật, trong đó khâu vệ sinh chuồng trại phải luôn cao ráo sạch sẽ. Nguồn thức ăn chính cho trăn là chuột, gà và thêm một số loại phế phẩm của gia súc, gia cầm… Trăn là con vật rất hiền, dễ gần gũi và dễ nuôi nên anh hiểu tính từng con một. Tuy nhiên, để đàn trăn khỏe mạnh thì chuồng trại phải được xây dựng thoáng mát, thường xuyên vệ sinh chuồng trại.

Hiện, trang trại của anh có 2 loại là trăn nái và trăn thịt. Trăn nái mỗi năm chỉ sinh sản một lần, mỗi lần khoảng 40 trăn con, tỷ lệ hao hụt ít. Trăn thường đẻ trứng vào khoảng tháng 4 hàng năm, thời gian ấp trứng kéo dài 1 tháng 25 ngày trứng bắt đầu nở ra trăn con. Trăn con mới nở có trọng lượng từ 180 - 200 gam/con và được thương lái mua giá khoảng 250.000 đồng/con. Trung bình 1kg trăn có giá khoảng 170.000 đồng/kg và nuôi đến khoảng 6kg thì bán được. Không chỉ dừng lại ở mô hình nuôi trăn, hiện tại, gia đình anh Dĩ đã và đang tiếp tục cải tạo diện tích đất nhà để xây dựng và chuẩn bị đầu tư thêm mô hình nuôi cá sấu nhằm tăng thu nhập, cải thiện đời sống gia đình.

 THANH LÊ (Báo Bình Dương)