Kiểm định an toàn bức xạ

Cùng với sự phát triển khoa học và công nghệ, kỹ thuật bức xạ và hạt nhân đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực của đời sống xã hội: y tế, công nghiệp, nông nghiệp, nghiên cứu khoa học…

 Tuy nhiên việc sử dụng bức xạ dễ gây nguy hại đến sức khỏe con người và môi trường nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Đặc biệt trong y tế hiện nay việc sử dụng nguồn bức xạ từ máy X-quang giữ vai trò quan trọng trong chẩn đoán và điều trị. Vì vậy việc kiểm định chất lượng các thiết bị X-quang và đánh giá an toàn phòng X-quang là một trong những yêu cầu cần thiết nhằm đáp ứng những mục đích như: xác định được liều lượng tia X phát ra, đảm bảo thiết bị làm việc tốt với độ chính xác cao cho phép thu được những bức ảnh có chất lượng tốt nhất mang đủ thông tin cần thiết để việc chẩn đoán hình ảnh chính xác; an toàn cho bệnh nhân trên nguyên tắc quyết định đúng hình thức xét nghiệm và giảm liều chiếu xạ càng nhiều càng tốt; an toàn bức xạ cho nhân viên tiếp xúc trực tiếp với tia X, môi trường xung quanh…


Kiểm định chất lượng máy X-Quang

Nắm bắt được nhu cầu ngày càng cao của việc kiểm định các thiết bị X-quang trong y tế, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học Công nghệ tỉnh Cà Mau (sau đây gọi là Trung tâm) đã trang bị máy kiểm định an toàn bức xạ và đi vào hoạt động vào năm 2008. Trung tâm cũng là một trong những đơn vị đầu tiên ở Đồng Bằng Sông Cửu Long thực hiện dịch vụ kiểm định chất lượng thiết bị máy X-quang (các thiết bị chẩn đoán hình ảnh, Đo đạc môi trường). Đến nay, sau gần 10 năm hoạt động thì ngoài các thiết bị X-quang thông thường Trung tâm đã mở rộng đến các thiết bị như tăng sáng truyền hình, CT Scaner….

Khách hàng của Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học Công nghệ tỉnh Cà Mau  bao gồm ở các tỉnh như An Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ, Kiên Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang... Trung tâm đã trở thành đơn vị có uy tín trong khu vực. Bên cạnh việc thực hiện kiểm định ATBX các thiết bị y tế, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học Công nghệ tỉnh Cà Mau còn cung cấp liều kế cá nhân.  Liều kế cá nhân là loại thiết bị bắt buộc phải có dùng để giám sát liều bức xạ cho các nhân viên làm việc trong môi trường có sử dụng nguồn phóng xạ, chất phóng xạ, các thiết bị bức xạ. Để hỗ trợ những đơn vị thuận tiện trong việc xin cấp phép hoạt động X-quang Trung tâm cũng mở thêm dịch vụ lập hồ sơ xin cấp phép hoạt động, lập hồ sơ xin cấp phép người phụ trách an toàn bức xạ, lập hồ sơ cấp phép trương trình ứng phó sự cố cấp cơ sở cho tất cả các đơn vị trong và ngoài tỉnh khi có yêu cầu.

Trước đây việc kiểm định các thiết bị X-quang được thực hiện hàng năm nhưng bắt đầu từ tháng 6/2014 thì việc kiểm định sẽ được thực hiện theo thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT -BKHCN -BYT ngày 09 tháng 6 năm 2014 quy định về bảo đảm an toàn bức xạ trong y tế  (Định kỳ một năm một lần đối với thiết bị xạ trị, thiết bị chụp cắt lớp vi tính CT scanner, thiết bị X - quang tăng sáng truyền hình và định kỳ hai năm một lần đối với các thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế khác kể từ ngày đưa vào sử dụng). Bên cạnh đó hằng năm đều có đo đánh giá suất liều phòng chụp X-quang.

Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học Công nghệ tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng học tập những phương pháp mới nhất trong kiểm định an toàn bức xạ để ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong và ngoài tỉnh.