Lên liếp trồng dưa leo đẹp như tranh, hái gần 20 tấn trái bán hết veo.

       Trong thời gian gần đây, không ít bà con nông xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A (Hậu Giang) đã khá thành công với mô hình trồng màu có giá trị kinh tế cao, trong đó bà con rất thích trồng dưa leo vì hiện nay giá bán dưa leo khá cao và ổn định.

       Ngoài cây lúa ra thì dưa leo cũng là một cây ngắn ngày thích hợp cho người nông dân để trồng nhằm tăng thu nhập thêm cho hộ gia đình. Cho nên từ đầu năm đến nay diện tích trồng dưa leo của bà con nông dân xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang) đã tăng lên đáng kể.


Gia đình anh Dương Thanh Nghĩa, ấp Láng Hầm C, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang đang thu hoạch dưa leo. Đến nay, anh Nghĩa đã thu hoạch, bán được gần 20 tấn dưa leo trên diện tích trồng ở 6 công đất lúa.

       Trong đó  phải nói đến hộ anh Dương Thanh Nghĩa, nông dân ấp Láng Hầm C, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, với diện tích 6.000m2 đất ruộng, vụ Đông Xuân 2019 - 2020 vừa rồi, anh không trồng lúa mà lên liếp xuống giống trồng dưa leo.

       Anh chia sẻ nếu trồng lúa thì sẽ lợi nhuận không cao, riêng dưa leo rất dễ trồng ít sâu bệnh, chi phí thấp. Tuy nhiên để bán được giá cao và có năng suất thì nên xuống giống dưa leo sớm, sau khi nước rút khoảng vào ngày 20-25 tháng 10 âm lịch là anh xuống giống dưa leo.

       Bởi vì trồng dưa leo vào thời điểm này tuy tốn công chăm sóc nhiều nhưng đến khi thu hoạch năng suất dưa leo ổn định giá bán dưa leo cũng khá cao. Với  diện tích 6.000m2 anh Dương Thanh Nghĩa đã thu hoạch khoảng 19,2 tấn dưa leo, với giá bán 8.500 đồng/kg thì anh thu về hơn 160 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí ang còn lãi trên 100 triệu đồng nhờ trồng dưa leo.

       Như vậy theo anh Nghĩa chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng dưa leo thì anh áp dụng khá thành công. Kết quả thu được khá khả quan và đem lại lợi nhuận cao so với nhiều loại cây màu khác. Hy vọng  bà con quan tâm phát triển và tự nhân rộng mô hình trồng dưa leo ra trong khu vực, nhằm giúp tăng cao thu nhập kinh tế góp phần giảm hộ có mức thu nhập trung bình lên khá giàu tại địa phương.

Mai Thanh Vũ (TTKN tỉnh Hậu Giang) - Theo danviet.vn (tnttrang)

http://www.canthostnews.vn/?tabid=111&NDID=69966