Sóc Trăng: Ông Nguyễn Văn Dũng, ấp Trường Lộc, xã Trường Khánh, huyện Long Phú thu lợi gần 1 tỷ đồng từ trồng chanh không hạt.

       Chanh không hạt được nông dân trên địa bàn huyện Long Phú (tỉnh Sóc Trăng) trồng thời gian gần đây đã chiếm được cảm tình của người tiêu dùng và đem lại kinh tế cao cho người trồng, ông Nguyễn Văn Dũng, ấp Trường Lộc, xã Trường Khánh là một trong những người “tiên phong” trong việc đưa cây chanh không hạt về trồng tại địa phương và hiện rất thành công.

       Thời gian trước, ông Nguyễn Văn Dũng trồng lúa cho năng suất và hiệu quả kinh tế không cao, nhưng trong một lần tình cờ xem tivi ông phát hiện cây chanh không hạt đem lại lợi nhuận và thích nghi với vùng đất địa phương nên năm 2007 ông cải tạo 8.000m2 đất lúa chuyển sang trồng thử nghiệm cây chanh không hạt, tổng chi phí đầu ban đầu khoảng 36 triệu đồng, trồng 80 cây giống/1.000m2. Sau 18 tháng chăm sóc chanh bắt đầu thu hoạch bán được giá và năng suất cao đã đem về nguồn lợi nhuận khá cho gia đình, thấy có hiệu quả kinh tế nên ông đã trồng chanh không hạt 3,1 ha, năng suất đạt 3tấn/1.000m2/năm, với giá bán bình quân 12.500 đồng/ký, thu được hơn 1 tỷ 160 triệu đồng, trừ đi chi phí ông còn lời trên 990 triệu đồng/năm. Ông Dũng nói: “Làm ruộng thấy hiệu quả kinh tế bấp bênh quá, có vụ lời có vụ thất, tôi bắt gặp cây chanh này thấy xuất khẩu được nên đã mạnh dạn trồng chanh đầu tiên, thấy có hiệu quả kinh tế nên người dân trồng cũng rất nhiều và đem lại hiệu quả kinh tế ổn định”.

Ông Nguyễn Văn Dũng chăm sóc vườn chanh

       Ngoài trồng chanh bán trái tươi, hiện ông Dũng còn chiết nhánh chanh bán giống cho người dân trong, ngoài địa phương và thu mua chanh của những hộ dân lân cận để bán ra thị trường có thêm nguồn thu nhập gia đình, thấy có hiệu quả và để liên kết các hộ trồng chanh với nhau cùng chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, đảm bảo đầu ra ổn định, chính quyền địa phương đã thành lập được tổ hợp tác trồng chanh, hiện có 12 thành viên tham gia, với diện tích canh tác trên 10 ha. Ông Lý Minh Nghĩa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Trường Khánh, huyện Long Phú nhận xét: “Tôi thấy chanh không hạt có hiệu quả kinh tế đối với nông dân mình nhiều lắm, thời gian tới, tôi sẽ tham mưu cho Đảng ủy - UBND xã có kế hoạch vận động bà con ấp này cải tạo vườn tạp để trồng loại chanh không hạt và nhân rộng thêm nữa diện tích trồng cây có múi này để nâng cao đời sống người dân địa phương”.

       Hiên nay, nhu cầu xuất khẩu chanh không hạt là rất lớn và đây là loại cây có tiềm năng và mang lại nguồn thu nhập lớn cho người dân vì thích nghi với điều kiện thời tiết và đất trồng khác nhau, đặc biệt chịu được độ mặn trên 2 phần ngàn, kỹ thuật trồng không mất nhiều thời gian, dễ chăm sóc và cho trái quanh năm, năng suất cao, ổn định và được thị trường rất ưa chuộng bởi chanh rất có nhiều công dụng. Đây là mô hình có hiệu quả kinh tế cần được nhân rộng ở địa phương.

Thanh Đồng

Nguồn: http://vietlinh.vn/tin-tuc/2020/cay-an-trai-2020-s.asp?ID=215