Cột cờ Hà Nội - Biểu tượng thủ đô trong lòng Đất Mũi.

       Nằm giữa không gian bao la của những cánh rừng đước bạt ngàn, biểu tượng cột cờ Hà Nội tại Đất Mũi Cà Mau sừng sững vươn mình ra biển lớn. Công trình này, không chỉ mang đậm dấu ấn văn hóa lịch sử, thể hiện tình cảm gắn bó của người dân Thủ đô Hà Nội với quê hương Cà Mau mà còn là một trong những điểm đến hấp dẫn thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, khi đặt chân đến điểm cuối cùng cực Nam của Tổ Quốc.

Biểu tượng cột cờ Hà Nội nằm trong Khu công viên văn hóa du lịch Mũi Cà Mau, thuộc xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển

       Biểu tượng cột cờ Hà Nội nằm trong Khu công viên văn hóa du lịch Mũi Cà Mau, thuộc xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 01/2016, diện tích xây dựng khoảng 3ha, khuôn viên chính hơn 16.000m2, mô phỏng theo kiến trúc cột cờ Hà Nội xây dựng dưới thời vua Gia Long triều Nguyễn, vào đầu thế kỷ 19. Đây là công trình ý nghĩa do UBND thành phố Hà Nội xây tặng tỉnh Cà Mau.


       Biểu tượng cột cờ Hà Nội tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển được quy hoạch nằm trên trục giao thông chính của Khu công viên văn hóa du lịch Mũi Cà Mau. Công trình là điểm chốt có ý nghĩa quan trọng đối với trục đường huyết mạch nối 2 miền Nam – Bắc là đường Hồ Chí Minh. Nơi đây đã ghi đậm những dấu ấn lịch sử của dân tộc trong các thời kỳ đấu tranh giữ nước, giành độc lập và vươn khơi lấn biển.


Biểu tượng cột cờ Hà Nội tại Đất Mũi được mô phỏng theo nguyên bản của cột cờ Hà Nội cổ xưa

       Kiến trúc của cột cờ gồm 3 tầng, phần đế và phần thân cột cờ mô phỏng về cơ bản cột cờ tại thủ đô Hà Nội, có chiều cao khoảng 45m, được xây dựng kiên cố, bền vững, có khả năng chống chịu gió bão và xâm thực của nước biển. Công trình có khu vực phục vụ biểu diễn lễ hội, có thang dẫn lên kỳ đài để phục vụ khách tham quan du lịch, khu vực trưng bày hiện vật và tư liệu lịch sử. Dự án này, được thực hiện với kinh phí trên 149 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách của thành phố Hà Nội.

       Công trình biểu tượng cột cờ Hà Nội tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau là một khối hoàn chỉnh kiến trúc nghệ thuật hài hòa, uy nghi nhưng vẫn mang đậm nét cổ kính đúng theo nguyên bản của cột cờ Hà Nội cổ xưa. Từ trên tầng cao của cột cờ, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh rừng ngặp mặn Cà Mau và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cụm đảo Hòn Khoai thơ mộng nằm giữa biển Đông và bãi bồi biển Tây.

Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau cao sừng sững vươn mình ra biển lớn

       Anh Nguyễn Văn Biên, du khách Hà Nội đến tham quan tại Khu công viên văn hóa du lịch Mũi Cà Mau, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển cho biết: “Cột cờ Hà Nội từ lâu đã quá quen thuộc với người dân Thủ đô, nhưng khi đặt chân đến Mũi Cà Mau được chiêm ngưỡng biểu tượng cột cờ Hà Nội tại đây, tôi lại cảm thấy lòng mình lâng lâng một cảm xúc khó tả. Tôi nghĩ công trình này không chỉ có ý nghĩa đối với riêng người dân Cà Mau và người dân thủ đô mà còn mang giá trị lịch sử với người dân cả nước. Mong sao công trình này sẽ luôn được gìn giữ và lưu truyền cho thế hệ mai sau”.

       Bà Nguyễn Thu Hà, du khách Hà Nội đến tham quan tại Khu công viên văn hóa du lịch Mũi Cà Mau, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển cho biết: “Công trình cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau được xem nơi biểu tượng cho chủ quyền quốc gia, kéo dài từ điểm đầu dãi đất hình chữ S Lũng Cú, tỉnh Hà Giang đến điểm cuối cùng Mũi Cà Mau. Qua đó, càng giúp chúng ta thêm yêu, thêm quý về những địa danh gắn liền với bản đồ dãi đất hình chữ S của đất nước Việt Nam. Thời gian tới, nếu có dịp ghé thăm Cà Mau tôi nhất định sẽ lại đến nơi này một lần nữa để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của biểu tượng cột cờ Hà Nội sau khi hoàn thành”.

       Biểu tượng cột cờ Hà Nội tại Khu công viên văn hóa du lịch Mũi Cà Mau, thuộc xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển sẽ được khánh thành vào “Tuần Văn hóa – Du lịch Mũi Cà Mau năm 2019” diễn ra từ ngày 10 đến ngày 15/12/2019. Khi được đưa vào sử dụng, công trình này hứa hẹn sẽ là một trong những điểm đến du lịch không thể bỏ qua của du khách khi đến với Đất Mũi Cà Mau.

Trúc Đào - camau.gov.vn