Nâng cao hiểu biết việc bổ sung vi chất cho trẻ.

       Theo các chuyên gia về y tế hàng đầu về dinh dưỡng cho biết, hằng ngày, cơ thể trẻ cần một lượng rất nhỏ vi chất dinh dưỡng, nhưng nếu thiếu hụt những vi chất này thì sức khoẻ cũng như quá trình phát triển của cơ thể trẻ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

       Theo kết quả công bố gần đây nhất của Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy, hơn 50% trẻ em Việt Nam thiếu  hụt Vitamin A, B1, C, D và sắt khiến không ít phụ huynh băn khoăn, lo lắng. Điều đó cũng cho thấy bữa ăn truyền thống chưa đáp ứng được nhu cầu của trẻ em trong giai đoạn phát triển rất nhanh. Theo bác sĩ Trần Nguyệt Hoàng, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe - Sinh sản tỉnh Cà Mau: “Vi chất là những chất dinh dưỡng rất nhỏ bé mà cơ thể không thể tự sinh ra hoặc tổng hợp được. Các vi chất dinh dưỡng được đưa vào và tích luỹ trong cơ thể qua thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ mỗi ngày.

Cho bé ăn đủ vi chất, sẽ giúp bé phát triển đầy đủ về thể chất và tinh thần - Ảnh Tg

        Tuy nhu cầu hằng ngày rất nhỏ nhưng vi chất dinh dưỡng lại có vai trò thiết yếu trong việc duy trì và nâng cao tình trạng dinh dưỡng và sức khoẻ cho trẻ”. Trong một báo cáo mới đây từ Trung tâm Chăm sóc sức khỏe - Sinh sản tỉnh Cà Mau cho thấy, hiện toàn tỉnh có khoảng 95.000 trẻ từ 5 tuổi trở xuống, nhưng có tới 23% số này bị sinh dinh dưỡng cân nặng theo chiêu cao; có khoảng 6% trẻ suy dinh dưỡng vi chất… Đây là một thực trạng hết sức đáng báo động và cần phải được quan tâm, chú ý kịp thời. Cũng theo bác sĩ Trần Nguyệt Hoàng: “Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng của bào thai có thể do sinh thiếu tháng hoặc tình trạng dinh dưỡng của bà mẹ trong thời kỳ mang thai không tốt, không có đủ dự trữ các chất dinh dưỡng. Do vậy, những trẻ bị suy dinh dưỡng bào thai thường phát triển chậm hơn và có nguy cơ thiếu vi chất cao hơn”.

       Chúng ta biết rằng, ở những đứa trẻ sinh thiếu tháng cũng có nguy cơ thiếu vi chất vì nguồn dự trữ sắt và vitamin A không đáp ứng nhu cầu của trẻ trong 6 tháng đầu. Tình trạng dinh dưỡng của trẻ nhỏ còn phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng dinh dưỡng của mẹ trong thời kỳ mang thai. Những người mẹ khi mang thai có tình trạng dinh dưỡng không tốt, không có đủ dự trữ các chất dinh dưỡng thì thường sinh con nhỏ, nhẹ cân và sau khi sinh không đủ sữa nuôi con. Mặt khác, tốc độ phát triển nhanh là đặc trưng của trẻ nhỏ dưới 1 tuổi và nhu cầu dinh dưỡng theo trọng lượng cơ thể cao hơn so với các lứa tuổi khác. Nhưng trong giai đoạn này sức ăn của trẻ em có hạn, bộ máy tiêu hoá và các chức năng tiêu hóa, hấp thụ chưa hoàn chỉnh, nếu chăm sóc nuôi dưỡng trẻ không hợp lý sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng và thiếu vi chất ở trẻ nhỏ. Như vậy, để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng cho trẻ nhỏ trước tiên các bà mẹ cần quan tâm đến “Dinh dưỡng sớm” tức là chăm sóc dinh dưỡng cho bà mẹ trước khi có thai (ngay từ tuổi vị thành niên) để cơ thể thanh nữ phát triển tốt, có tình trạng dinh dưỡng tốt trước khi làm mẹ. Dinh dưỡng lúc chuẩn bị mang thai và trong thời gian mang thai cũng rất quan trọng để giúp thai nhi phát triển tốt và bà mẹ có đủ dự trữ các chất dinh dưỡng để nuôi con sau này.

       Bác sĩ Phan Việt Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau cho khuyến cáo: “Đối với trẻ em trên 6 tháng tuổi, tiếp tục cho bú sữa mẹ và chế độ ăn bổ sung hợp lý là rất quan trọng trong phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ. Trẻ từ 6 đến 24 tháng tuổi là giai đoạn diễn ra sự chuyển tiếp về nuôi dưỡng (ăn bổ sung và sau đó là cai sữa và chuyển sang bữa ăn cùng gia đình), đồng thời dễ bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn, đặc biệt là tiêu chảy và viêm đường hô hấp. Do vậy, giai đoạn này cần phải được chăm sóc đặc biệt. Nuôi con bằng sữa mẹ đến 18 hoặc 24 tháng là cần thiết. Ngoài ra, nên cho trẻ ăn bổ sung hợp lý”.

Vi chất cần thiết cho bé - Ảnh St

       Có thể khẳng định rằng, vi chất dinh dưỡng là không thể thiếu đối với cơ thể, khi chúng giúp cho trẻ có thể hình thành và phát triển cả về thể chất và trí tuệ một cách đầy đủ nhất. Tuy nhiên, dù đã được bổ sung đầy đủ các thực phẩm cần thiết thì khi trải qua quá trình chế biến thức ăn và tiêu hóa, cơ thể của trẻ vẫn chưa hấp thu được đủ các loại dinh dưỡng này. Vì vậy để có thể bổ sung các vi chất quan trọng một cách đầy đủ nhất, cha mẹ có thể chọn lựa các sản phẩm bổ sung với các dạng khác nhau, như: Canxi và vitamin D, vi chất quan trọng với xương của trẻ. Ngoài ra còn có sắt và kẽm. Vì hai loại vi chất này sẽ giúp cho trẻ không thiếu máu dinh dưỡng và thấp còi.

       Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bột dinh dưỡng, có thể giúp các bà mẹ bổ sung vi chất cho trẻ. Tuy vậy, các bà mẹ phải hết sức cẩn thận khi lựa chọn sản phẩm cho trẻ, tốt nhất là nên tìm đến sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa. Hãy là những bà mẹ thông thái khi sử dụng các sản phẩm bổ sung dưỡng chất giúp trẻ con của mẹ được phát triển đầy đủ, khỏe mạnh và toàn diện./.

Phương Vũ