Năng động ổn định cuộc sống

       Những năm qua, phong trào trồng màu trên đất trống được nông dân huyện U Minh triển khai thực hiện có hiệu quả. Từ mô hình này, nhiều hộ gia đình có thu nhập từ 50-80 triệu đồng/năm, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo ở địa phương. Điển hình trong phong trào này là hộ ông Nguyễn Văn Lem, Khóm 4, thị trấn U Minh.

     Hộ ông Nguyễn Văn Lem thuộc diện gia đình khó khăn, không đất sản xuất, trước đây cuộc sống chủ yếu dựa vào nghề làm thợ hồ. Tuy nhiên, việc làm hồ cũng rất bấp bênh. Năm 2016, ông Nguyễn Văn Dũng, Khóm 4, thị trấn U Minh cho ông Lem mượn 1.000 m2 đất vườn để trồng màu cải thiện cuộc sống.

     Sau khi có đất, ông Lem kê liếp trồng các loại rau màu ngắn ngày ở địa phương như: cải dún, xà lách, cải thìa, ngò om, rau cần... Nhờ cần cù, chịu khó, cộng với tích cực học hỏi kinh nghiệm trồng màu nên diện tích hoa màu của ông Lem trồng đều đạt năng suất cao. Từ đầu năm 2017 đến nay, mỗi ngày ông thu hoạch từ 180.000-200.000 đồng. Nhờ vậy, điều kiện kinh tế gia đình được cải thiện đáng kể.

Ông Nguyễn Văn Lem chăm sóc rau màu.

     Ông Lem chia sẻ: “Để đảm bảo cho rau màu đạt chất lượng, an toàn, rau sạch cho người tiêu dùng, sau khi học hỏi kinh nghiệm từ các tỉnh bạn, tôi áp dụng trên liếp rẫy của mình. Cụ thể, tôi tưới và chăm sóc rau màu hằng ngày bằng ớt trái đâm ra pha với thuốc gò và nước lã rồi phun xịt thay cho thuốc trừ sâu. Vậy mà rau tươi tốt, xanh mượt, ít sâu bệnh. Nhờ nguồn rau sạch nên đầu ra rất ổn định”.

     Ông Trần Văn An, Trưởng trạm Bảo vệ thực vật huyện U Minh, thông tin: “Mô hình trồng màu của ông Lem rất hiệu quả, rau sạch, an toàn. Bởi vì ớt và thuốc gò phòng trừ được các loại sâu rầy. Tới đây, trạm sẽ đề xuất với huyện nhân rộng mô hình này cho người dân trên địa bàn thực hiện”.

     Ngoài việc trồng màu, ông Lem còn tận dụng 100 m2 mặt nước ao để nuôi cá lóc, mỗi năm thu hoạch 2 vụ, sau khi trừ chi phí còn lãi trên 8 triệu đồng. Năm 2017, thu nhập từ trồng màu và nuôi cá của gia đình ông trên 70 triệu đồng.

     “Nhờ trồng màu mà hiện nay gia đình tôi bớt khó khăn, con cái học hành ổn định. Tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn, không ngừng học tập thêm nhiều kinh nghiệm mới áp dụng vào mô hình của mình để sản xuất ngày càng hiệu quả hơn”, ông Lem phấn khởi chia sẻ./.

Trúc Ly - Nguồn baocamau.com.vn