Sức vươn của xã vùng ven

       Với vị trí địa lý là xã vùng sâu, xa trung tâm TP Cà Mau nên điều kiện đi lại, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của xã Hoà Tân trước đây gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo các cấp, chính quyền địa phương và sự nỗ lực của người dân, kinh tế của xã phát triển đáng kể, thu nhập bình quân đầu người hơn 40 triệu đồng/năm, gần gấp đôi so với năm 2000 và con số này sẽ không dừng lại đó.

       Toàn xã hiện có 41 hộ nghèo, chiếm 1,99% tổng số hộ và 36 hộ cận nghèo, chiếm 1,7% tổng số hộ.

       Phó chủ tịch UBND xã Hoà Tân Phùng Hoàng Tuấn cho biết, do xuất phát điểm thấp, cách trở vị trí địa lý, điều kiện thổ nhưỡng, trình độ dân trí… nên thời gian dài Hoà Tân là một trong những xã khó khăn của thành phố. Thấy hết sự khó khăn của bà con nên lãnh đạo xã đặc biệt quan tâm và chỉ đạo các ấp, mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động, tạo mọi điều kiện để người dân được học nghề, có vốn đầu tư vào lao động sản xuất để từng bước phát triển kinh tế, xoá nghèo, vươn lên làm giàu.

       Thực tế, khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2016-2020, các cấp chính quyền xã Hoà Tân tập trung mọi nguồn lực để triển khai các chính sách, mô hình giảm nghèo nhằm giúp người nghèo cải thiện cuộc sống, tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo.

       Xã tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách về giảm nghèo; vận động, hướng dẫn các đoàn thể và nhân dân tích cực tham gia phát triển sản xuất, góp phần đào tạo nghề và giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

       Đặc biệt, nhiều chương trình phát triển kinh tế cũng được triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần làm thay đổi diện mạo của xã vùng sâu. 

       Theo đó, năm qua, UBND xã tranh thủ nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng hơn 3.700 m lộ bê-tông, trị giá hơn 3,5 tỷ đồng.

       Địa phương cũng đầu tư xây dựng một số công trình như: trụ sở sinh hoạt ấp, xây dựng sửa chữa cầu, nạo vét các tuyến kinh thuỷ lợi, làm mới nhiều tuyến lộ xóm; tham mưu thực hiện dự án nuôi heo sinh sản với quy mô 30 con; tổ chức 2 hội nghị nhân rộng mô hình làm ăn hiệu quả  kê khai sản xuất ban đầu cho hộ dân; tín chấp, thế chấp với nhiều ngân hàng giải ngân vốn giúp bà con mua cây, con giống, vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất, nuôi thuỷ sản, gia cầm, gia súc, hoa màu, cây ăn trái.

       Mặt khác, xã cũng thực hiện tốt công tác an sinh xã hội như cấp bảo hiểm y tế, phối hợp khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tầm soát bệnh lao, hỗ trợ gạo, quà, tiền vào các dịp lễ, Tết, hỗ trợ đột xuất khi hộ dân gặp thiên tai, hoả hoạn.

        Theo ông Phùng Hoàng Tuấn, với những nỗ lực và quyết tâm của các cấp chính quyền cùng toàn thể nhân dân trong việc giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống thời gian qua, trên địa bàn xã đã xuất hiện khá nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đất đai tuy không màu mỡ nhưng Hoà Tân lại có nhiều sông rạch chằng chịt toả đi nhiều hướng tuôn ra biển. Tận dụng nguồn nước mặn thiên nhiên ưu đãi quanh năm, đa số hộ dân trên địa bàn xã chọn tôm, cua, sò huyết để phát triển. Điển hình là nuôi tôm siêu thâm canh, đây được xem là mô hình kinh tế hiệu quả, triển vọng mà địa phương đang hướng đến.

Nuôi tôm siêu thâm canh chính là đòn bẩy quan trọng giúp nông dân xã Hoà Tân vươn lên làm giàu. (Trong ảnh: Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh của ông Thái Minh Thức, ấp Cái Nai, xã Hoà Tân).

       Với tinh thần ham học hỏi, năm 2016, gia đình ông Thái Minh Thức, ấp Cái Nai đầu tư cải tạo trên 2 ha đất thành 3 ao nuôi, 4 ao lắng và 2 ao dèo.

       Qua 6 vụ thu hoạch trong 2 năm, trừ chi phí, ông Thức lãi 4 tỷ đồng. Ông phấn khởi: "Mười mấy năm nay tôi trải qua nhiều hình thức nuôi tôm. Tôi nghiệm ra rằng, nếu bà con có vốn, đất và niềm đam mê thì nên nuôi theo hình thức siêu thâm canh, vì rủi ro rất thấp mà lợi nhuận rất cao".  

       Không còn mang tiếng là xã nghèo nhưng tỷ lệ hộ nghèo ở xã Hoà Tân vẫn còn. Do đó, trong hành trình tiến đến xã nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền Hoà Tân luôn ưu tiên nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả để giảm hộ nghèo, chống tái nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng./.

Bích Lệ - nguồn baocamau.com.vn