Bồn Bồn Cái Nước – Sản phẩm được công nhận nhãn hiệu tập thể

Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau phối hợp với UBND huyện Cái Nước công bố quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ về chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Sản phẩm cây bồn bồn Cái Nước - Cà Mau”.

Ông Châu Văn Thọ - Phó GĐ Sở KH&CN tỉnh Cà Mau trao Giấy chứng nhận NHTT "Sản phẩm cây bồn bồn Cái Nước - Cà Mau" cho Hội Nông dân huyện Cái Nước

Qua 2 năm xúc tiến đăng ký, Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp Giấy chứng nhận Đăng ký nhãn hiệu số 279391 cho Hội nông dân huyện Cái Nước. Đây là nhãn hiệu tập thể đầu tiên của huyện Cái Nước. Đây vừa là tiền đề, vừa là điều kiện thuận lợi để sản phẩm Bồn bồn Cái Nước có cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng tầm giá trị và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân trong thời gian tới.

Cái Nước được xem là quê hương của loại cây có gốc trắng nõn, mang đến vị ngọt khó quên với tên gọi dân dã là “bồn bồn”. Đây được xem là loại rau sạch ở Cà Mau, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Món dưa bồn bồn giòn giòn, chua chua đậm đà hương vị quê nhà là món ngon không thể thiếu của người dân vùng Đất mũi Cà Mau. Bồn bồn nổi tiếng với nhiều món ăn như làm dưa, hoặc nhúng lẩu, nấu canh chua, xào tôm, làm gỏi, thậm chí có thể ăn sống. Bồn bồn sau khi sơ chế được bày bán tại chỗ nên vẫn giữ được độ tươi ngon, bắt mắt. Bồn bồn tươi được người bán lột rất sạch, chỉ còn lõi non và bán với giá chỉ từ 30.000-35.000 đồng/kg. Còn dưa bồn bồn thì được bán với giá từ 45.000-50.000 đồng/kg.

Thời gian qua, từ chỗ sản xuất nhỏ lẻ, tự phát ban đầu, sau hơn 15 năm phát triển và nỗ lực tạo dựng thương hiệu, đến nay, diện tích trồng bồn bồn trên địa bàn huyện Cái Nước đã phát triển lên hơn 62 ha. Tập trung chủ yếu ở xã Tân Hưng Đông.

Khi “Sản phẩm cây bồn bồn Cái Nước” đã được chứng nhận nhãn hiệu tập thể, thì sản phẩm bồn bồn của 35 thành viên trực tiếp tham gia sử dụng nhãn hiệu tập thể phải đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm từ các khâu: trồng, thu hoạch, sơ chế, sản xuất và cung ứng sản phẩm bồn bồn ra thị trường.

 

Sản phẩm dưa chua bồn bồn được đóng gói

Sản phẩm bồn bồn Cái Nước được chứng nhận nhãn hiệu tập thể là niềm vui lớn đối với hàng trăm hộ dân trồng bồn bồn và là động lực giúp nông dân nơi đây phát triển sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm trong thời gian tới.

Để đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm và định ra hướng phát triển ổn định của nhãn hiệu tập thể “Sản phẩm cây bồn bồn Cái Nước - Cà Mau”, Hội nông dân huyện Cái Nước đã ban hành quy chế và thực hiện công tác quản lý chặt chẽ từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, để giữ vững thương hiệu theo đúng nghĩa là sản phẩm sạch, bảo đảm tiêu chuẩn về chất lượng; hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất bền vững cho nông dân. Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế sản phẩm cây bồn bồn và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nông dân trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể này. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm “cây bồn bồn” đến với người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh và hướng đến cung cấp cho các siêu thị lớn….

Bài và ảnh: Phương Linh